Tàu chiến Úc gia nhập nhóm chiến hạm Mỹ ở Nhật

27/04/2013 03:15 GMT+7

Ngày 26.4, báo The Australian đưa tin tàu hộ tống HMAS Sydney của hải quân Úc sắp gia nhập nhóm tàu sân bay Mỹ USS George Washington, đồn trú ở thành phố Yokosuka của Nhật. Sứ mệnh này của HMAS Sydney đã được lên kế hoạch từ lâu nhằm nâng cao kinh nghiệm phối hợp phòng không của hải quân Úc.

Sắp tới, Canberra sẽ đưa vào hoạt động 2 tàu đổ bộ và 3 tàu khu trục. Giám đốc Viện Nghiên cứu chính sách chiến lược Úc Peter Jennings nhận định sự kiện này thể hiện Canberra nối lại hình thức hợp tác trong 2 thập niên 1980 và 1990. Lúc bấy giờ, Mỹ - Úc thường tập trận chung. Ngoài ra, động thái trên còn được cho là minh chứng của việc “Úc ngày càng gần với Nhật”. Ông Jennings còn nhận định sự hiện diện của HMAS Sydney tại Nhật nhằm ứng phó căng thẳng ở khu vực Bắc Á, bao gồm cả bán đảo Triều Tiên.

 Tàu chiến Úc gia nhập nhóm chiến hạm Mỹ ở Nhật
 Tàu HMAS Sydney sẽ hoạt động cùng chiến hạm Mỹ ở Nhật - Ảnh: News.com.au

Liên quan bán đảo này, ngày 26.4, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae tuyên bố Seoul đã quyết định rút tất cả công dân nước này còn lại ở khu công nghiệp chung liên Triều Kaesong ở miền Bắc về nước. Quyết định được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng bác đề nghị của Seoul đàm phán về Kaesong. Trong khi đó, Tư lệnh Phòng không không quân Triều Tiên Ri Pyong-chol ngày 25.4 tuyên bố đã sẵn sàng phóng tên lửa liên lục địa và tiến hành tấn công hạt nhân nhắm vào Mỹ nếu bị đe đọa, theo KCNA.

Văn Khoa

>> Úc bắt 3 người gốc Việt buôn ma túy
>> Mỹ - Úc tăng cường quan hệ chiến lược
>> Mỹ tăng cường sử dụng căn cứ Úc
>> Bộ trưởng Quốc phòng Úc xin lỗi nạn nhân vụ bê bối tình dục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.