Nhật, Nga đồng ý làm hòa sau Thế chiến thứ 2

30/04/2013 09:17 GMT+7

(TNO) Nhật Bản và Nga đã cùng đồng y sẽ tổ chức đàm phán ngưng một vụ tranh chấp lãnh thổ, vốn là nguyên nhân ngăn hai nước không thể ky kết hiệp ước chính thức kết thúc Thế chiến thứ 2.

(TNO) Nhật Bản và Nga đã cùng đồng ý sẽ tổ chức đàm phán ngưng một vụ tranh chấp lãnh thổ, vốn là nguyên nhân ngăn hai nước không thể ký kết hiệp ước chính thức kết thúc Thế chiến thứ 2.

BBC hôm 29.4 cho hay thỏa thuận đàm phán nói trên đạt được trong thời gian Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm Nga. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên ở cấp độ nguyên thủ giữa hai quốc gia này trong suốt một thập kỷ qua.

Trong một phát biểu chung, cả Thủ tướng Nhật Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng cho rằng việc không có hiệp ước kết thúc xung đột giữa hai nước từ sau Thế chiến thứ 2 là một điều “không bình thường”.

Hiện giữa Nga và Nhật còn tồn đọng tranh chấp chủ quyền bốn đảo ở phía bắc đảo Hokkaido của Nhật.

Nhật Bản gọi bốn đảo này là Lãnh thổ phương bắc, trong khi Nga thì đặt tên là Quần đảo Kuril và đã kiểm soát các đảo này kể từ sau khi Thế chiến thứ 2 kết thúc.

Vẫn chưa có chi tiết cụ thể về thỏa thuận đàm phán giữa hai bên sau khi hai nguyên thủ gặp nhau, theo BBC.

Tuy nhiên, cả thủ tướng Nhật lẫn tổng thống Nga đều cho biết đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao “xúc tiến liên lạc” để thảo luận về các hướng giải quyết, đồng thời khẳng định hai ông quyết tâm vượt qua “những khác biệt đang còn tồn tại” giữa hai bên.

Hoàng Uy

>> Thủ tướng Nhật Bản công du Nga
>> Nhật Bản tăng cường quảng bá về lãnh thổ
>> Chuyến công du hiếm có của Thủ tướng Nhật tới Nga
>> Thủ tướng Nhật thoát nạn sau vụ đâm xe liên hoàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.