Mỹ tiến gần đến việc can thiệp vào Syria

02/05/2013 03:55 GMT+7

Nhà Trắng bắn tín hiệu có thể can dự trực tiếp vào khủng hoảng tại Syria, trong khi lực lượng Hezbollah tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ chính quyền Damascus.

Trong bài phát biểu đánh dấu 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ 2, Tổng thống Mỹ Barack Obama phát đi tín hiệu cho thấy ông có thể cân nhắc khả năng can thiệp bằng quân sự vào Syria nếu phát hiện “bằng chứng vững chắc” rằng chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad dùng vũ khí hóa học chống lại quân nổi dậy. CNN dẫn lời ông Obama tuyên bố tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 30.4 rằng việc giới tình báo tìm ra bằng chứng cho thấy khí độc sarin đã xuất hiện tại Syria có thể khiến ông “suy nghĩ lại”. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ vẫn tỏ ra thận trọng và cho hay cần thêm bằng chứng cụ thể và xác đáng trước khi quyết định. Trước mắt, ông kêu gọi LHQ nhanh chóng vào cuộc điều tra. Theo AFP, mọi lựa chọn “đã được bày ra sẵn” cho ông Obama bao gồm cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy hoặc thiết lập vùng cấm bay. Tuy nhiên, đến nay Mỹ vẫn đang lo ngại vũ khí có thể lọt vào tay các tổ chức khủng bố và Hồi giáo cực đoan đang tham gia chống Tổng thống al-Assad. 

 Mỹ tiến gần đến việc can thiệp vào Syria
Tổng thống Obama đang cân nhắc kỹ lưỡng mọi khả năng đối với Syria - Ảnh: AFP

Các bên tại Syria đã lên tiếng cáo buộc lẫn nhau về hành động dùng vũ khí hóa học. Hôm qua, Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Jaafari tố cáo phe đối lập rải chất độc ở tỉnh Idlib nhằm đổ tội cho chính phủ, theo tờ The Washington Post. Theo đó, một máy bay rải “chất lạ” xuống Idlib khiến ít nhất 2 người chết và 20 người trúng độc nhưng không rõ máy bay thuộc phe nào. Chính quyền Damascus cũng tuyên bố sẵn sàng để chuyên gia Nga đến điều tra nhưng phe nổi dậy phản đối vì cho rằng Moscow là hậu thuẫn chính của Tổng thống al-Assad. Theo AFP, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ đến Nga trong vài ngày tới để thảo luận về vấn đề này.

Trong khi đó, lực lượng Hezbollah ở Li Băng cảnh báo rằng “những người bạn thực sự” của Syria đã sẵn sàng đứng cạnh chính phủ nước này trong cuộc xung đột đẫm máu. Theo AP, tuyên bố trên của Sheik Hassan Nasrallah, thủ lĩnh cánh quân sự của Hezbollah, là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy nhóm này có thể kéo sang Syria bất cứ lúc nào. Hezbollah được cho là có kho vũ khí mạnh hơn cả quân đội chính quy nước này và sự tham gia của họ sẽ khiến Mỹ và NATO gặp khó khăn hơn trong trường hợp can thiệp quân sự vào Syria.

Thụy Miên

>> Thủ tướng Syria thoát chết trong vụ đánh bom ở Damascus
>> Vũ khí hóa học Syria có thể đe dọa Mỹ
>> Syria đề nghị Nga điều tra cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học
>> Mỹ sắp tấn công Syria ? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.