Trung Quốc bán trực thăng cho phiến quân Myanmar?

02/05/2013 16:55 GMT+7

(TNO) Tuần san quốc phòng Jane’s Defence Weekly hôm 1.5 dẫn nguồn tin từ cả chính phủ Myanmar lẫn phiến quân người Wa cho hay Trung Quốc đã cung cấp trực thăng chiến đấu cho Quân đội Nhà nước Wa Thống nhất (UWSA).

(TNO) Tuần san quốc phòng Jane’s Defence Weekly hôm 1.5 dẫn nguồn tin từ cả chính phủ Myanmar lẫn phiến quân người Wa cho hay Trung Quốc đã cung cấp trực thăng chiến đấu cho Quân đội Nhà nước Wa Thống nhất (UWSA).

Theo các nguồn tin của Jane’s Defence Weekly (Anh), Trung Quốc đã cung cấp cho UWSA một số trực thăng vận tải hạng trung Mil Mi-17 ‘Hip’ trang bị tên lửa không đối không TY-90 vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3.

UWSA hiện kiểm soát một phần lãnh thổ dọc biên giới Trung Quốc ở bang Shan phía đông bắc Myanmar và hiện có một thỏa thuận ngừng bắn mong manh với quân đội Myanmar.

Các trực thăng Mi-17 được chuyển đến khu vực do người Wa kiểm soát qua không phận Lào thay vì trực tiếp từ Trung Quốc.

Nguồn tin từ UWSA cho hay có 5 trực thăng đã được cung cấp. Một nguồn tin chính phủ Myanmar xác nhận các trực thăng đã được chuyển đến cho UWSA song tiết lộ chỉ có 2 chiếc được cung cấp.

Các trực thăng được trang bị loại tên lửa giống với tên lửa không đối không tầm ngắn TY-90 của Trung Quốc.

Trực thăng Mi-17 do Nga thiết kế được công ty trực thăng Tứ Xuyên Lam Thiên, một liên doanh Nga - Trung ở Thành Đô, sản xuất từ năm 2008.
 
Việc sở hữu các trực thăng nói trên đánh dấu bước phát triển mới nhất trong quá trình nâng cấp UWSA, vốn nổi lên như một quân đội phi quốc gia lớn và được trang bị tốt nhất châu Á.

Vào nửa cuối năm 2012, UWSA đã lần đầu tiên được được các chiếc xe thiết giáp từ Trung Quốc. Các xe này bao gồm loại pháo tự hành diệt tăng PTL-02 của Trung Quốc và một xe thiết giáp được Jane’s Defence Weekly nhận diện là xe thiết giáp ZFB-05.

Sơn Duân

>> Thêm hai nhật báo tư nhân xuất bản tại Myanmar
>> Đính chính vụ “lính Myanmar chết ở biên giới”
>> Myanmar bắt 42 người sau bạo động
>> 13 lính Myanmar chết ở biên giới
>> Myanmar có thể dùng vũ lực chấm dứt bạo động
>> Mỹ cảnh báo tình hình Myanmar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.