Việt Nam chuẩn bị phóng vệ tinh quan sát trái đất đầu tiên

02/05/2013 03:20 GMT+7

Theo kế hoạch, vệ tinh viễn thám quang học VNREDSat-1 sẽ được phóng lúc 23 giờ 06 ngày mai 3.5, tại sân bay vũ trụ Kourou (Guyana, thuộc Pháp), tức 9 giờ 06 ngày 4.5 (giờ Hà Nội).

Theo TS Bùi Trọng Tuyên, Phó viện trưởng Viện Công nghệ vũ trụ, Trưởng ban quản lý Dự án vệ tinh nhỏ, Viện Hàn lâm KHCNVN, dự án VNREDSat-1 có tổng mức đầu tư là 55,8 triệu euro, từ vốn vay viện trợ phát triển chính thức của Chính phủ Pháp và 65 tỉ đồng vốn đối ứng của Chính phủ. Vệ tinh quan sát trái đất đầu tiên của Việt Nam sẽ được Công ty Arianespace phóng vào quỹ đạo bằng tên lửa đẩy VEGA. Arianespace cũng là đối tác đã phóng thành công 2 vệ tinh viễn thông Vinasat 1 và Vinasat 2 của Việt Nam.

 Tên lửa đẩy VEGA mang theo vệ tinh VNREDSat-1
Tên lửa đẩy VEGA mang theo vệ tinh VNREDSat-1 (có gắn quốc kỳ Việt Nam) tại sân bay vũ trụ Kourou sáng 30.4.2013 - Ảnh: C.T.V

Sau khi được đưa vào quỹ đạo, vệ tinh VNREDSat-1 sẽ giúp Việt Nam chủ động cung cấp ảnh vệ tinh chất lượng và độ phân giải cao cho các bộ, các địa phương có nhu cầu sử dụng dữ liệu ảnh vệ tinh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, vệ tinh sẽ góp phần đánh giá và ứng phó với cháy rừng, bão lũ, tràn dầu cũng như nhiều thảm họa thiên nhiên khác.

Dự kiến sau khi rời mặt đất khoảng 2 giờ, VNREDSat-1 sẽ tách ra khỏi tên lửa đẩy VEGA và khởi động động cơ đẩy của mình để tự điều chỉnh tới quỹ đạo làm việc. Thời điểm có thể thu nhận được tín hiệu đầu tiên từ vệ tinh VNREDSat-1 là 14 giờ 30 ngày 4.5. Nếu không có gì trục trặc, sau 2 ngày có thể thu nhận được những bức ảnh chụp trái đất đầu tiên của vệ tinh VNREDSat-1. Những bức ảnh chụp khu vực lãnh thổ Việt Nam có thể có sau đó 1 ngày nữa. Tiếp theo là giai đoạn vận hành thử nghiệm để đánh giá và hiệu chỉnh các thiết bị đặt trên vệ tinh kéo dài trong 3 tháng.

Tr.Sơn (theo Cổng TTĐT Chính phủ)

>> VNPT tiếp nhận Vinasat-2
>> VINASAT-2 ổn định tại quỹ đạo địa tĩnh
>> VINASAT-2 giúp ngư dân bám biển
>> Nhận được tín hiệu từ vệ tinh VINASAT-2
>> Dịch vụ truyền hình phát qua vệ tinh VINASAT-1
>> Mua vệ tinh, trạm điều khiển cho dự án VINASAT-2
>> Vệ tinh Vinasat - 1: Một năm nhìn lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.