TTK ASEAN có tên trong Bản đồ Quyền lực

03/05/2013 03:00 GMT+7

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh đã lọt vào danh sách 500 người quyền lực nhất hành tinh do tạp chí uy tín Foreign Policy của Mỹ bầu chọn.

Đây là lần đầu tiên Foreign Policy chọn ra những nhân vật quyền lực của thế giới. Các gương mặt được đề cập bao gồm nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo chính phủ, tỉ phú, chủ ngân hàng, chính trị gia, giáo sĩ, chỉ huy quân sự và thậm chí phần tử khủng bố. Danh sách mang tên Bản đồ Quyền lực được xếp theo thứ tự bảng chữ cái.

Foreign Policy không nêu rõ tiêu chí bình chọn nhưng tạp chí này tuyên bố những người có tên là “chỉ huy đỉnh cao của các lĩnh vực vận hành thế giới, từ chính trị đến tài chính, từ truyền thông đến năng lượng, từ chiến tranh đến tôn giáo”. Những chìa khóa quyền lực của họ hết sức đa dạng - từ chính trị, vị thế nổi bật, đến sức mạnh quân sự, đầu óc và tiền bạc.

Tạp chí trên cũng cho biết Bản đồ Quyền lực hình thành từ việc tham khảo những danh sách chuyên ngành đã có và bổ sung đánh giá thêm. Trong số những nguồn Foreign Policy tham khảo có danh sách những người quyền lực nhất thế giới của tạp chí Forbes, danh sách 500 công ty hàng đầu thế giới của tạp chí Fortune, Cơ sở dữ liệu chi tiêu quân sự của Viện Nghiên cứu SIPRI...

Mỹ đứng đầu danh sách với 141 người với những cái tên quen thuộc như Tổng thống Barack Obama, tỉ phú Bill Gates..., tiếp theo là Trung Quốc với 30 người. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cũng góp mặt.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.