Hành chính hành doanh nghiệp

09/05/2013 09:39 GMT+7

Trong bối cảnh nền kinh tế suy giảm, các cấp ngành tìm mọi cách để hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp vươn lên, thì tại TP.Đồng Hới (Quảng Bình) xảy ra chuyện ngược đời - doanh nghiệp liên tục bị “hành” khi đang làm ăn yên ổn, tạo công việc cho hàng chục lao động.

Đầu năm 2009, vì lô đất số 32 có diện tích 102 m2 (đường Quang Trung, UBND P.Phú Hải, TP.Đồng Hới) nằm giữa 2 lô đất của mình nhưng không có người sử dụng, để hoang hóa gây mất mỹ quan, vợ chồng ông Trương Quang Tuấn, chủ Công ty TNHH Bảo Huyền (Công ty BH) làm mái che tạm gác qua lô đất để làm gara sửa chữa ô tô. Sau  Công ty BH đã xin được thuê sử dụng lô đất để hoạt động kinh doanh. UBND TP.Đồng Hới và UBND P.Phú Hải đã thống nhất chủ trương tạm thời cho thuê sử dụng lô đất số 32 và phải nộp lệ phí.

Theo bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Quảng Bình năm 1998 thì lô đất 32 được thu hồi giao cho UBND tỉnh Quảng Bình quản lý giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, lô đất 15 năm vẫn không có chủ nộp thuế nhà đất. Vì vậy, ngay từ tháng 5.2009, UBND P.Phú Hải đã có công văn gửi lên cấp trên về việc giải quyết lô đất 32. Trong công văn, UBND P.Phú Hải đề nghị UBND tỉnh quản lý giải quyết, nếu sung công quỹ nhà nước thì giao lại cho UBND phường để đề nghị UBND TP cho đấu giá. Trước mắt, nhằm thực hiện công tác quản lý cơ sở nhằm chống thất thu ngân sách địa phương, UBND phường có trách nhiệm thu phí thuê đất hay thu thuế đối với ông Tuấn.

Hành chính hành doanh nghiệp
Công ty TNHH Bảo Huyền đang lâm tình cảnh khó khăn - Ảnh: T.Q.N

Đến ngày 24.9.2012, UBND TP có công văn yêu cầu UBND P.Phú Hải thông báo cho ông Tuấn tự giác tháo dỡ mái che gara ô tô, trả lại mặt bằng; nếu ông Tuấn không tháo dỡ thì UBND P.Phú Hải phải tổ chức cưỡng chế. Mặc dù lúc này, UBND tỉnh Quảng Bình chưa hề có chủ trương cho đấu giá lô đất. Ông Tuấn đã làm đơn xin gia hạn tháo dỡ mái che gửi lên UBND TP.Đồng Hới. Điều đặc biệt, trong đơn trên có cả ý kiến của tiểu khu trưởng và nhiều hộ dân sinh sống quanh đó với nội dung đề nghị chính quyền các cấp xem xét không tháo dỡ mái che của công ty cho đến khi việc đấu giá lô đất được hoàn thành.

Ngày 23.10.2012, UBND P.Phú Hải có công văn đề nghị UBND TP xem xét nội dung đơn đề nghị của ông Tuấn. UBND TP đã tổ chức cuộc họp sau khi nhận đơn. “Tại cuộc họp, chúng tôi đã tha thiết trình bày mong các cấp làm sao tránh tổn thất, thiệt hại về kinh tế thấp nhất cho công ty và sau đó là công nhân trong xưởng” ông Tuấn thuật lại. Để giải quyết hợp tình, hợp lý, UBND TP.Đồng Hới đã đồng ý cho Công ty BH gia hạn thời gian tháo dỡ mái che. Đầu tháng 12.2012, UBND tỉnh Quảng Bình có công văn về việc đồng ý chủ trương đấu giá một số lô đất lẻ tại P.Phú Hải (trong đó có lô đất số 32). Mặc dù chưa có kế hoạch, phương án cũng như các thủ tục cần thiết nhưng UBND TP lại liên tục yêu cầu Công ty BH tháo dỡ, yêu cầu UBND P.Phú Hải tiến hành cưỡng chế.

Trước tình thế đó, ngày 16.4 vừa qua, Công ty BH đã thuê người đến tháo dỡ mái che trên lô đất 32. Tuy nhiên, từ đó đến nay vẫn chưa có cán bộ đến làm thủ tục trích đo địa giới và việc đấu giá lô đất trên chưa biết khi nào mới diễn ra. Trong khi đó, vì không có mặt bằng, Công ty BH phải cắt giảm một số nhân công, hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ, máy móc và các phương thiết bị phơi mưa nắng không thể hoạt động được.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.