Phe nổi dậy Syria làm khó về đàm phán

10/05/2013 03:20 GMT+7

Theo AFP, lực lượng nổi dậy Syria vừa tuyên bố điều kiện để đạt được giải pháp chính trị cho khủng hoảng tại nước này là Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi. Đây là “gáo nước lạnh” tạt vào thỏa thuận ngày 8.5 giữa Mỹ và Nga về việc tổ chức hòa đàm giữa chính quyền Damascus lẫn phe đối lập. Thỏa thuận không đề cập số phận của ông al-Assad, vốn luôn tuyên bố việc ông có tiếp tục nắm quyền hay không sẽ được quyết định vào kỳ bầu cử vào năm 2014.

Trước đó, theo tờ The Guardian, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry từng tuyên bố nếu 2 phe tại Syria chịu đàm phán với sự trung gian của Washington và Moscow thì “hy vọng là sẽ không cần vũ trang cho phe đối lập”. Sự ngần ngừ của phương Tây trong việc cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy càng có cơ sở sau khi nhiều chỉ huy của lực lượng Quân đội Syria Tự do cho hay rất nhiều tay súng của họ đã gia nhập Jabhat al-Nusra, một nhóm Hồi giáo chống chính quyền có liên hệ với al-Qaeda và bị Mỹ liệt vào danh sách khủng bố.

Trong một diễn biến liên quan, tờ The Wall Street Journal ngày 9.5 dẫn lời giới chức Mỹ cho biết Israel vừa cảnh báo Nga đang có ý định cung cấp “vũ khí đất đối không hiện đại” cho chính phủ Syria. Tuy nhiên, Washington không bình luận về nghi vấn rằng loại vũ khí đó có thể là tên lửa S-300.

Lan Chi

>> Nga, Mỹ đạt thỏa thuận về Syria
>> Israel giảm nhẹ lo ngại vụ không kích Syria
>> Syria, Iran dọa trả đũa Israel
>> Israel dùng uranium nghèo trong vụ không kích Syria
>> Syria chĩa tên lửa vào Israel
>> Israel bị cáo buộc không kích Syria
>> Iran sẵn sàng luyện binh giúp Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.