Bầu cử ở Pakistan: Cựu Thủ tướng đắc cử

12/05/2013 09:25 GMT+7

(TNO) Cựu Thủ tướng Pakistan, ông Nawaz Sharif, tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 11.5, chuẩn bị thành lập chính phủ mới trong ngày hôm nay 12.5.

Đứng bên cạnh người anh trai và cô con gái, ông Sharif tỏ ra thư thả và hài lòng khi phát biểu ăn mừng chiến thắng. Hàng trăm người ủng hộ đã tập trung ăn mừng trước trụ sở chính của đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) ở thành phố Lahore, đảng trung hữu của ông Sharrif, theo AFP.

“Chúng tôi xin cảm ơn đấng Allah vì ngài tạo thêm một cơ hội cho PML-N phục vụ ngài và người dân Pakistan”, ông Nawaz nói trước hàng trăm người ủng hộ, theo AFP.

Ông Sharif, từng hai lần giữ chức thủ tướng trước thập niên 1990, đã kêu gọi các đảng phái tại Pakistan ngồi vào bàn thảo luận, tìm cách giải quyết các vấn đề đất nước, ngay sau khi tuyên bố chiến thắng.

Các nhà phân tích chính trị cho AFP biết không có đảng nào của Pakistan có thể giành đa số ghế cần thiết trong Quốc hội sau cuộc bầu cử ngày 11.5, nên nhiều khả năng Pakistan sẽ có một chính phủ liên hiệp.

Nhà phân tích chính trị Hasan Askari nhận định Pakistan đang cần một chính phủ mạnh (tập trung hơn - PV) để giải quyết những vấn đề lớn của đất nước về kinh tế, khủng hoảng năng lượng (thiếu điện), khủng bố và Taliban.

Trong lúc hàng triệu người dân Pakistan đi bỏ phiếu bầu cử ngày 11.5, một quả bom đã phát nổ tại thành phố Karachi, khiến 11 người chết.

Taliban ngay lập tức lên tiếng chịu trách nhiệm vụ đánh bom liều chết này. Trước đó, Taliban đã tuyên bố sẽ phá hoại cuộc bầu cử bằng những vụ đánh bom liều chết, vì cho rằng bầu cử dân chủ và cho phép phụ nữ tham gia bỏ phiếu là đã làm trái luật Hồi giáo.

Trên 600.000 nhân viên an ninh được huy động trên khắp Pakistan, khoảng phân nửa điểm bỏ phiếu (có tổng cộng 70.000 điểm bỏ phiếu) được tuyên bố có nguy cơ bị tấn công.

AFP cho hay những vụ bạo lực trước thềm cuộc bầu cử ngày 11.5 cũng đã cướp đi sinh mạng ít nhất 127 người.

Phúc Duy

>> Đánh bom đẫm máu trong ngày bầu cử ở Pakistan, 11 người chết
>> Tòa án Pakistan ra lệnh bắt cựu Tổng thống Musharraf
>> Tấn công đẫm máu nhà máy điện ở Pakistan
>> Xe buýt đâm cột điện ở Pakistan, 32 người chết
>> Ông Musharraf nhất quyết trở về Pakistan
>> Xe lao xuống hẽm núi, 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng
>> Nổ bom tại Pakistan, 45 người thiệt mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.