Đài Loan dọa trừng phạt Philippines vì vụ bắn tàu

12/05/2013 01:18 GMT+7

Ngày 11.5, lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tuyên bố đang xem xét các biện pháp trừng phạt Philippines về vụ “lực lượng tuần duyên” nước này bắn chết một ngư dân Đài Loan vào sáng 9.5. “Chúng tôi sẽ không loại trừ khả năng đưa ra biện pháp trừng phạt Philippines… Người Philippines đã bắn một tàu cá không có vũ trang. Hành động này rất tàn bạo và máu lạnh”, AFP dẫn lời ông Mã nhấn mạnh.

Ông còn tái yêu cầu Manila xin lỗi, bắt kẻ giết người và bồi thường. Một số nghị sĩ Đài Loan kêu gọi ngưng thuê công nhân Philippines để phản đối vụ bắn tàu. Theo Hãng tin CNA, Đài Bắc đã thành lập một nhóm liên ngành để điều tra vụ việc. Giới chức đảo này hôm qua thông báo đã phát hiện 50 lỗ đạn trên tàu cá bị cho là do Philippines bắn.

Đáp lại, phát ngôn viên Abigail Valte của Tổng thống Philippines Benigno Aquino III thông báo Manila đang tiến hành “một cuộc điều tra minh bạch và công bằng” về vụ việc trên. Bà Valte còn bày tỏ hy vọng quan hệ kinh tế hai bên sẽ không bị ảnh hưởng. Trước đó, lực lượng tuần duyên Philippines thừa nhận vụ bắn tàu Đài Loan, nhưng tuyên bố sẽ không xin lỗi với lập luận nhân viên của họ làm đúng nhiệm vụ là ngăn chặn đánh bắt trái phép. Manila khẳng định vụ bắn tàu xảy ra ở vùng biển thuộc chủ quyền của họ, trong khi Đài Bắc nói đó là khu vực chồng lấn.

Văn Khoa

>> Đài Loan đe dọa trừng phạt Philppines sau vụ bắn chết ngư dân
>> Đài Loan, Philippines căng thẳng về vụ bắn tàu
>> Philippines thừa nhận bắn tàu cá Đài Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.