Cái bánh xèo và Bèo dạt mây trôi

13/05/2013 03:20 GMT+7

Cái bánh xèo bị đổ vào sọt rác và bài dân ca Bèo dạt mây trôi thì có liên quan gì với nhau?

Tối thứ bảy (11.5), tại khán phòng Nhạc viện TP.HCM, không còn một chiếc ghế trống. Nhân vật chính của chương trình là cái tên rất xa lạ với người Việt - Dàn hợp xướng thính phòng Munich, đến từ nước Đức. Họ có mặt ở đây để trình diễn những bài thánh ca, dân ca của đất nước họ trong khuôn khổ Những ngày châu u tại Việt Nam. Và để đáp lại tiếng vỗ tay không ngớt của những khán giả chưa muốn rời ghế khi chương trình kết thúc, những nghệ sĩ ngoại quốc này đã bất ngờ cất giọng hát bài Bèo dạt mây trôi bằng tiếng Việt (*). Khán phòng lặng đi trong giây lát rồi vỡ òa cùng tiếng vỗ tay vang dội. Họ đã không thể chờ đến hết bài! Những sự thích thú và xúc động không giấu nổi! Đứa trẻ ngọ nguậy suốt buổi - có vẻ là một khán giả không thích hợp của đêm diễn - giờ cũng đã chịu ngồi im, há miệng nhìn trân trân lên sân khấu. Bao lâu rồi, bạn hay tôi mới lại được nghe giai điệu và lời ca quá đỗi quen thuộc này?

Trước đó một hôm, không ít khán giả ngồi nhà xem truyền hình bị sốc và nổi giận, vì giám khảo chương trình Vua đầu bếp đổ cả đĩa món ăn của thí sinh vào sọt rác. Nhưng điều đó liệu có đáng tiếc bằng, việc 5/6 thí sinh chịu thất bại trước món bánh xèo - một món ăn dân dã, quen thuộc và rất đặc trưng của ẩm thực Việt Nam? Lần đầu tiên trong chương trình, có nhiều thí sinh thất bại và bất lực trước thử thách của ban giám khảo như vậy - cái thử thách mà nhiều người xem đã không tin nổi những đầu bếp tại gia, vốn tay múa dao, tay vung chảo, từng thành công với đủ món tây tàu u Á, nay lại không thể làm nổi một chiếc bánh xèo cho hoàn chỉnh, chứ chưa nói đến dở hay ngon. Một giám khảo thốt lên: “Hình như các bạn không phải là những người đang sống trên quê hương mình!”.

Chính vì vậy, đĩa bánh xèo đáng thất vọng của một thí sinh vốn nằm trong top những gương mặt sáng giá của cuộc thi đã bị cho thẳng vào thùng rác. Phản ứng đó là của Luke Nguyễn - một đầu bếp chuyên nghiệp tại Úc, người đang nỗ lực mỗi ngày trong công việc của mình để quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới. Sự nổi giận của vị giám khảo này đã là lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng, những điều đơn sơ gần gũi không được phép lãng quên, nhất là trong gian bếp của những đầu bếp Việt!

Rất tình cờ, món bánh xèo và Bèo dạt mây trôi đã cùng trở lại theo cách như thế.

 Phần trình diễn Bèo dạt mây trôi của Dàn hợp xướng thính phòng Munich

Phương An

>> 15 quốc gia tham dự Hội thi hợp xướng quốc tế tại Hội An
>> 40 nước dự hội thi hợp xướng tại Hội An
>> Chân sóng" đoạt giải ba thể loại hợp xướng
>> Philippines giành giải xuất sắc hội thi hợp xướng quốc tế
>> Hợp xướng Philippines giành giải xuất sắc nhất
>> Việt Nam giành huy chương vàng tại liên hoan hợp xướng quốc tế
>> Khai mạc Liên hoan Hợp xướng quốc tế tại Hội An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.