1,65 triệu người đồng tính ở VN: Đa số muốn sinh con

14/05/2013 16:05 GMT+7

(TNO) Ước có khoảng 1,65 triệu người đồng tính tại Việt Nam. Nhiều người đồng tính muốn được thừa nhận quyền kết hôn và sinh con.

 Nhiều người đồng tính muốn sinh con
Cặp đôi đồng giới nữ Yến - Hương (sống tại TP.HCM) chia sẻ tại hội thảo: Mong muốn pháp luật sớm công nhận kết hôn đồng giới - Ảnh Ngọc Thắng

Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo Quan hệ cùng giới tại VN, do Viện Nghiên cứu xã hội kinh tế và môi trường (ISEE), UNAIDS (Chương trình Phối hợp của Liên Hiệp Quốc về HIV/AIDS) tại VN tổ chức ngày 14.5 tại Hà Nội.

Trong một nghiên cứu về sống chung cùng giới của nhóm các tác giả thuộc Viện Chiến lược và chính sách y tế Bộ Y tế (với sự tham gia của gần 2.500 người đồng giới), có 63% cho biết họ đã từng bị kỳ thị bởi một trong các hình thức: chửi mắng, đánh đập; mất bạn bè; bị dè bỉu, trêu chọc.

Trong số các trường hợp người đồng tính kết hôn dị tính có 60% do gia đình ép buộc, còn lại là mong muốn báo hiếu với cha mẹ, mong muốn có gia đình để sinh con. Tuy nhiên, 52% trong số kết hôn dị tính đã ly hôn sau đó. Nguyên nhân ly hôn do hôn nhân không hạnh phúc (hơn 50%); 38% ly hôn do vợ/chồng hoặc gia đình không chấp nhận họ là người đồng tính.

Có 61% người đồng tính trong độ tuổi kết hôn mong muốn có con. Việc này đang bị cản trở, trong đó nguyên nhân lớn nhất là định kiến của xã hội, pháp luật không thừa nhận kết hôn đồng giới, không hỗ trợ các cặp đồng tính sinh con và nhận con nuôi. Nếu sinh con (ở đồng tính nữ), thì con của họ trong khai sinh sẽ chỉ có mẹ mà không có cha; với người đồng tính nam thì ngược lại, khai sinh cho con chỉ có cha mà không có mẹ. Hiện tại, các cặp đôi đồng tính cũng không được phép nhận con nuôi.

Tại hội thảo, các cặp đồng tính bày tỏ mong muốn kết hôn của họ được pháp luật công nhận, là yếu tố quan trọng để dỡ bỏ rào cản kỳ thị của xã hội với người đồng tính.

Ông Bùi Minh Hồng, Vụ Pháp luật Dân sự và Kinh tế (Bộ Tư Pháp), cho biết tiếng nói và nguyện vọng của người đồng tính đã có tác động đến các cơ quan làm chính sách, dự kiến luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi sẽ xóa bỏ quy định cấm kết hôn giữa hai người đồng tính.

Nam Sơn

>> Hôn nhân đồng tính tiếp tục được hợp pháp hóa tại Mỹ
>> Pháp thông qua luật hôn nhân đồng tính
>> Tại sao người ta đồng tính ?
>> Y án tử hình kẻ giở trò "mây mưa" đồng tính rồi giết người
>> Hàng ngàn người ký tên, nhảy flashmob ủng hộ hôn nhân đồng giới
>> Xem xét quyền hôn nhân đồng giới
>> Bộ Y tế đề xuất cho phép kết hôn đồng giới
>> Tiết lộ mối tình đồng giới của John Travolta
>> Báo động lây nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ đồng giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.