Nông dân hiến đất làm đường

14/05/2013 08:56 GMT+7

Những năm qua, phong trào hiến đất làm đường ở H.Tịnh Biên (An Giang) đã diễn ra sôi nổi. Nhiều hương lộ chạy xuyên qua các vườn, đồi tạo nên diện mạo mới cho vùng đất núi.

Làm vườn hiệu quả hơn

Nhìn hương lộ Ô Sâu mới hoàn thành chạy ngang vườn nhà mình, ông Bùi Thanh Hùng (47 tuổi) vui mừng cho biết trước đây, mỗi lần vào vườn thu hoạch huê lợi, ông rất ngán. Mảnh đất nhà ông Hùng nằm sâu trong triền núi Dài Nhỏ, cây cối mọc um tùm. Muốn đến được tận nơi phải thức dậy từ sáng sớm, lần theo đường núi, vạch cỏ mà đi. Cực nhất là khi đến vụ thu hoạch khoai mì hay xoài, cả gia đình ông phải còng lưng gánh ra tận lộ, thương lái mới chịu mua. Bây giờ có con đường mới, ông không còn lo lắng như trước nữa. “Vừa rồi, tôi thu hoạch 7 công khoai mì, thương lái vào tận vườn mua xô với giá 3.000 đồng/kg, sau khi trừ đi tất cả chi phí, tôi thu lời ngót nghét 10 triệu đồng. Mùa mưa này, tôi chuẩn bị thu hoạch xoài trái vụ và cũng bán tại vườn, Từ khi có con đường mới, không chỉ riêng tôi mà các nhà vườn tại Ô Sâu ai cũng phấn khởi làm ăn, canh tác vườn đạt hiệu quả cao…”, ông Hùng bộc bạch.

Hương lộ Ô Sâu nằm vắt ngang triền núi Dài Nhỏ, tiếp giáp giữa ấp Phú Hòa, xã An Phú với tỉnh lộ 948, đoạn qua xã Thới Sơn. Con đường có chiều ngang khoảng 7 m, dài 2,9 km. Toàn bộ số đất làm đường do 40 hộ dân trong và ngoài xã hiến. Ông Bùi Thanh Hùng chia sẻ: “Cách đây khoảng 2 năm, khi tôi đang làm vườn, đoàn cán bộ xã An Phú đến vận động hiến đất, hiến cây mở hương lộ, tôi đồng ý ký biên bản cái rụp. Thấy tôi mạnh dạn hiến nửa công đất vườn, ông Chau Bót ở xã Văn Giáo, đang làm vườn cạnh đó cũng hưởng ứng, hiến phần đất chiều ngang khoảng 3,5 m, dài gần 200 m…”.

 
Ông Bùi Thanh Hùng chỉ con lộ chạy ngang khu vườn của mình

Vì mục đích chung

Vừa vun lại liếp đất để chuẩn bị trồng khoai mì, ông Chau Bót vừa tâm sự: “Xác định việc hiến đất làm con lộ Ô Sâu là cần thiết, nên tôi nhiệt tình hưởng ứng. Phần đất này, tôi định chia cho tụi nhỏ mấy năm nay, nhưng khi Nhà nước cần để làm đường, tôi sẵn sàng ủng hộ. Vừa rồi, con đường hoàn thành đưa vào sử dụng, xe cộ chạy tới tận nơi, bà con ở đây mừng lắm. Mùa mưa này, tôi sẽ tăng gia sản xuất để kiếm thêm thu nhập”.

Ông Võ Văn Minh, người hiến hơn 1 công đất vườn để làm hương lộ Ô Sâu, bày tỏ: “Tôi có 60 công vườn nằm lọt thỏm ở Ô Sâu. Hồi đó, mỗi lần gánh xoài, mít ra bán cực trần thân. Khi mùa khô đến, sợ nhất là cảnh gánh nước tưới xoài. Nếu ai đó hút thuốc, quăng đại dưới cỏ khô, lỡ xảy ra cháy rừng thì có nước bỏ lửng chứ làm sau chữa nổi. Nhờ có con đường mới, vấn đề phòng cháy chữa cháy  mùa khô đã thuận tiện hơn rất nhiều…”.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND xã An Phú, cho biết điều đáng mừng là bà con hiểu được chủ trương của địa phương nên nhiệt tình ủng hộ. Khi mới quy hoạch mở hương lộ Ô Sâu, xã đã thành lập đoàn, đến từng nhà vận động, nói rõ ý nghĩa việc mở đường. Đây là con đường nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, do nhà nước và nhân dân cùng làm nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Hương lộ Ô Sâu được đưa vào sử dụng đã giải quyết nhu cầu cấp thiết trong việc vận chuyển hàng hóa nông sản, trái cây và phân bón cho nhà vườn. Đồng thời, trong tương lai gần, địa phương sẽ phát triển thêm các dịch vụ du lịch tại khu vực Ô Tà Bang.

Có thể khẳng định, nhiều năm qua, xã An Phú là một trong những địa phương của H.Tịnh Biên đi đầu trong phong trào làm đường giao thông nông thôn với sự đóng góp to lớn của nhân dân bằng việc hiến đất, hiến cây. Cụ thể, xã đã mở được hương lộ 6, hương lộ 5, hương lộ sóc Tà Ngáo, hương lộ Trạm liên hợp… Bình quân mỗi hương lộ có chiều dài khoảng 2,5 km.

Trường An

>> Giúp dân làm đường nông thôn
>> Doanh nghiệp hỗ trợ làm đường, trường
>> Hơn 100 hộ dân hiến ruộng làm đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.