Startup Weekend - “Trại huấn luyện khởi nghiệp” toàn cầu đến Hà Nội

14/05/2013 15:47 GMT+7

(TNO) Chỉ trong một năm, Zaarly nhận được 15 triệu USD từ các nhà đầu tư (trong đó có cả Steve Jobs), RecBob được Nike đứng ra hỗ trợ khởi nghiệp ngay khi mới tung ra sản phẩm thử nghiệm. Đâu là điểm chung của những dự án khởi nghiệp (startup) này?

>> Chia sẻ với người khởi nghiệp
>> Bạn trẻ khởi nghiệp
>> Đón đầu xu hướng khởi nghiệp

Cả Zaarly và RecBob đều nắm bắt được cơ hội của mình từ... Startup Weekend. Đây là một hoạt động, một sân chơi quốc tế có tính toàn cầu. Nó tạo ra cơ hội cho các ý tưởng khởi nghiệp, khi chính những nhà đầu tư cũng tham gia trực tiếp với những người đưa ra ý tưởng.

Nói một cách chính xác, Startup Weekend là một “trại huấn luyện khởi nghiệp”.

 
Chúng tôi dạy họ cách bắt tay vào cuộc nếu họ có một ý tưởng hay. Sau 3 ngày, không phải tất cả các đội đều sẽ gắn kết với nhau, nhưng những  điều đã trải nghiệm sẽ dạy họ về giá trị của hành động làm việc cùng nhau, và đó là điều có giá trị lâu bền hơn cả
Marc Nager, CEO của Startup Weekend

Tại đây các thí sinh sẽ làm việc cật lực cùng các doanh nhân giàu kinh nghiệm để hoàn thành bản kế hoạch kinh doanh và trình bày trước các quỹ đầu tư trong vòng 54 giờ.

Với tinh thần chủ đạo No talk. All actions (tạm dịch: Không nói. Chỉ làm), những người đam mê khởi nghiệp có được những hỗ trợ thật sự nhất từ các cố vấn.

Sartup Weekend được những tên tuổi lớn như Amazon, Google, Microsoft, Startup Labs hỗ trợ chuyên môn.

Theo trang tin về khởi nghiệp uy tín Techcrunch, Startup Weekend nổi tiếng với việc “các quyết định chóng vánh, tư duy vượt ngoài khuôn khổ, phương tiện hỗ trợ độc đáo và các founder có cơ hội thể hiện họ làm được những gì”.

The Next Web nhận định đây là một trong những sự kiện khởi nghiệp đáng tham gia nhất.

Launchrock là một dự án khởi nghiệp được nhắc nhiều ở Startup Weekend. Vì chỉ 3 ngày sau khi trình bày ý tưởng ở "sân khấu" Startup Weekend, dự án này đã nhận được hơn 800.000 USD vốn đầu tư. 

Startup Weekend Hà Nội 2013 sẽ được tổ chức từ 14 - 16.6 tại đại học FPT.

 
Một nhóm đang làm việc tại Startup Weekend  Stuttgart (Đức) 2012 - Ảnh: SW

Nội dung hoạt động cơ bản của Startup Weekend

Đối tượng tham gia chương trình là các nhân sự tài năng từ nhiều lĩnh vực khác nhau như: công nghệ, quản lý, marketing, bán hàng… 70 thí sinh xuất sắc nhất được lựa chọn từ vòng hồ sơ để tham gia “trại huấn luyện”.

54 giờ khởi nghiệp cuối tuần bắt đầu bằng buổi thuyết trình vào tối ngày thứ Sáu, mỗi thí sinh trình bày ý tưởng của mình và tất cả thí sinh sẽ cùng bầu chọn 7 ý tưởng hay nhất và chia đều thành 7 nhóm, mỗi nhóm chịu trách nhiệm chi tiết hóa một ý tưởng kinh doanh.

Từ khi đó tới tối Chủ nhật, với sự hỗ trợ thường xuyên từ các cố vấn, các nhóm hoàn thiện ý tưởng và kế hoạch kinh doanh. Và cuối cùng là cơ hội đối thoại trực tiếp với các nhà đầu tư để tìm nguồn vốn. 

Startup weekend đã có mặt tại Việt Nam từ 2011 với hai sự kiện thành công liên tiếp tại TP.HCM. Sự kiện thu hút ý tưởng từ nhiều lĩnh vực, từ chế biến rượu vang Đuồng Đuông, công nghệ collagen trị bỏng, cho tới mạng xã hội, thời trang...

Từ Startup Weekend TP.HCM đã có những Startup được thành lập và phát triển như Keewi, Zulik, Sotaycuoi, Blueup… Trong đó Blueup đã nhận được đầu tư từ quỹ PVNI còn Keewi đã có doanh thu vượt điểm hòa vốn. 
 

Tiến Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.