Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát tàu ngầm Kilo 636 mang tên Hà Nội

14/05/2013 03:35 GMT+7

Tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức LB Nga, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 13.5 cùng đoàn đại biểu VN thăm khu vực Kaliningrad, nơi đang thử nghiệm tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên mang tên Hà Nội của VN.

Thủ tướng cùng phái đoàn VN đã động viên, thăm hỏi các thủy thủ cũng như kiểm tra tiến độ thử nghiệm tàu ngầm tối tân này. Đây là chiếc đầu tiên trong hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm lớp Kilo được ký kết trong chuyến thăm chính thức LB Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng năm 2009. Bên cạnh việc đóng tàu, hợp đồng còn bao gồm huấn luyện thủy thủ VN và cung cấp thiết bị, vật tư kỹ thuật cần thiết.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
 Ảnh: TTXVN

Tàu ngầm Kilo 636 mang tên Hà Nội được chế tạo tại Nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi ở St.Petersburg và đang trong quá trình thử nghiệm trên biển gần cảng Svetlyi, thuộc Kaliningrad. Tàu đã thực hiện thành công 23 cuộc lặn kể từ thời điểm thử nghiệm.

Ân cần thăm hỏi sức khỏe, tình hình học tập, sinh hoạt của các thủy thủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân rất tin tưởng vào thế hệ các cán bộ, chiến sĩ tàu ngầm của Hải quân Nhân dân Việt Nam, mong muốn các cán bộ chiến sĩ phát huy tinh thần tích cực, chủ động sáng tạo, vượt khó, nhanh chóng nắm bắt các kiến thức khoa học quân sự hiện đại để có thể làm chủ tàu ngầm sau khi được chuyển giao cho phía Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, đất nước đang trong hòa bình, song nhiệm vụ xây dựng quốc phòng vẫn hết sức quan trọng. Do vậy, Quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung, lực lượng hải quân nói riêng cần thực hiện nhiều giải pháp sát thực nhằm xây dựng lực lượng thực sự cách mạng, chính quy, hiện đại, đủ khả năng để tự vệ, bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc. Đảng, Nhà nước sẽ luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ; bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, huấn luyện và chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thay mặt kíp tàu, thuyền trưởng, thiếu tá Nguyễn Văn Quán báo cáo ngắn gọn với Thủ tướng tình hình học tập và rèn luyện của các sĩ quan Việt Nam. Thuyền trưởng Quán thay mặt anh em cán bộ chiến sĩ cảm ơn sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với kíp tàu ngầm Hà Nội nói riêng và quân chủng hải quân nói chung, hứa với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tiếp tục rèn luyện học hỏi để có thể nhanh chóng nắm bắt được công nghệ quân sự hiện đại, hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và quân đội giao phó.

Gặp gỡ với báo chí tại Kaliningrad, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự giúp đỡ của Liên Xô trước đây cũng như LB Nga ngày nay đối với công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, việc Nga chuyển giao tàu ngầm cho phía Việt Nam không chỉ là hợp đồng mang tính thương mại mà còn là biểu hiện của mối quan hệ hợp tác hữu nghị, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn sự hỗ trợ và giúp đỡ của lãnh đạo, nhân dân tỉnh Kaliningrad trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các học viên Việt Nam yên tâm học tập và rèn luyện, để có đủ khả năng làm chủ các thiết bị quân sự hiện đại về phục vụ Tổ quốc.

Ấn Độ nâng cấp tàu ngầm Kilo

Theo Hãng tin UPI, tàu ngầm lớp Kilo mang tên INS Sindhurakshak của Ấn Độ vừa trở về cảng nhà Mumbai sau một thời gian nâng cấp tại Nga. Hồi tháng 6.2010, hải quân Ấn Độ ký với Xưởng đóng tàu Zvezdochka hợp đồng bảo trì - nâng cấp trị giá 80 triệu USD. Theo đó, tàu INS Sindhurakshak được cải thiện vỏ tàu, trang bị thêm hệ thống tên lửa hành trình đa nhiệm Club-S, thiết bị sonar USHUS cũng như hệ thống liên lạc CCS-MK hiện đại. Tàu này nằm trong số 10 tàu Kilo Nga đóng cho Ấn Độ trong giai đoạn 1985-2000.

 Tàu ngầm kilo INS Sindhurakshak
Tàu ngầm lớp Kilo INS Sindhurakshak của Ấn Độ - Ảnh: The Hindu

Tàu ngầm lớp Kilo do Nga sản xuất được đánh giá là hiệu quả tác chiến hàng đầu trong các loại tàu ngầm sử dụng động cơ diesel kết hợp điện hiện nay. Theo chuyên trang hải quân Naval Technology, ưu điểm nổi bật nhất của loại tàu ngầm này chính là khả năng di chuyển cực êm, rất khó phát hiện. Đặc biệt, khi đóng vai trò phòng thủ bằng cách chốt chặn ở những vị trí nhất định, hiệu quả càng được phát huy tốt hơn. Tàu ngầm Kilo dài khoảng 70 m, có độ choán nước từ 2.300 - 2.350 tấn khi nổi và từ 3.000 - 4.000 tấn khi lặn. Ở chế độ lặn, loại tàu này đạt tốc độ tối đa 25 hải lý/giờ (46 km/giờ) cùng tầm hoạt động 400 hải lý (700 km) và có thể hoạt động suốt 45 ngày trên biển. Nhờ đó, tàu ngầm Kilo được đánh giá đủ sức đảm trách công việc phòng thủ, sẵn sàng đánh chặn để bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế quốc gia.

Tàu Kilo sở hữu khả năng tác chiến toàn diện, đủ sức đáp trả các hình thức tấn công khác nhau nhờ hệ thống vũ khí đa dạng với 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm, có thể phóng ngư lôi cùng lúc tấn công 2 mục tiêu khác nhau và các ngư lôi được tái nạp tự động. Ngoài ra, tàu còn được trang bị tên lửa đối không và đối hạm.

Trọng Kha

 

TTXVN

>> Thủ tướng kiểm tra tiến độ thử nghiệm tàu ngầm Hà Nội
>> Chùm ảnh Thủ tướng thăm tàu ngầm Hà Nội
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm hỏi đồng bào người Việt ở LB Nga
>> Thủ tướng thị sát huấn luyện thủy thủ đoàn tàu Kilo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.