Án nặng cho nhóm người truy sát Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn

16/05/2013 03:32 GMT+7

Hôm qua 15.5, TAND TP.Hà Nội đã tuyên tổng cộng mức án 75 năm tù giam đối với 4 bị cáo trong vụ truy sát Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn hồi tháng 3.2013.

Bốn bị cáo trong vụ án này bị truy tố về tội giết người gồm: Ngô Quang Dũng (38 tuổi, ngụ tại Q.Đống Đa, TP.Hà Nội), Nguyễn Quang Đạt (53 tuổi, ngụ tại Q.Đống Đa, TP.Hà Nội), Đỗ Đức Thụ (38 tuổi, ngụ tại H.Thanh Ba, Phú Thọ) và Nguyễn Mạnh Hùng (19 tuổi, ngụ tại H.Phù Ninh, Phú Thọ).

Nạn nhân trong vụ án này là ông Đào Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn (TP.Hà Nội) được xác định bị tổn hại sức khỏe 56% do thương tích bởi các vật sắc gây ra.

Án nặng cho nhóm người truy sát Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn
Các bị cáo đứng trước tòa (Nguyễn Quang Đạt đứng ngoài cùng bên phải) - Ảnh: Thái Sơn

Bị cáo Nguyễn Quang Đạt là Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh và dịch vụ thiết bị y tế (gọi tắt là ĐY33). Trong 2 năm 2004 và 2005, công ty của Đạt ký kết hợp đồng liên doanh liên kết với Bệnh viện Thanh Nhàn về một số dịch vụ máy móc thiết bị khám chữa bệnh và phục vụ tang lễ. Theo thỏa thuận giữa hai bên, hằng tháng, Công ty ĐY33 phải nộp từ 5 - 15% doanh thu tương ứng với từng dịch vụ khai thác tại bệnh viện.

Sau khi ông Đào Quang Minh được bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn, tỷ lệ ăn chia giữa Công ty ĐY33 và Bệnh viện Thanh Nhàn có sự thay đổi theo hướng phía bệnh viện được hưởng nhiều hơn. Ngoài ra, Bệnh viện Thanh Nhàn còn chậm thanh toán tiền thuê máy móc, thiết bị y tế và chưa ký hợp đồng mới với Công ty ĐY33... Những điều này khiến doanh thu công ty của Đạt bị giảm. Đạt và Dũng cho rằng ông Minh chính là nguyên nhân nên đã lên kế hoạch đánh “dằn mặt”.

Cuối tháng 2.2013, Dũng đã liên hệ được với một nhóm “xã hội đen” đặt vấn đề đánh ông Minh. Với sự giúp sức đắc lực của Dũng và Đạt, nhóm của Thụ và Hùng được bao ăn nghỉ tại khách sạn, được thông báo đầy đủ chi tiết về lộ trình đi lại sinh hoạt cũng như ảnh của ông Minh. Ông Minh bị hành hung và truy sát trong chuyến công tác đi Thái Nguyên, ngày 1.3.2013.

 Trả lời trước tòa, ông Minh cho rằng, mất mát lớn nhất không ở thương tật mà là danh dự, uy tín, hình ảnh của bệnh viện. Đáng chú ý, ông này không yêu cầu bồi thường thiệt hại mà chỉ mong tòa xử “đúng người, đúng tội”.

Theo đại diện VKSND, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguyên hiểm cho xã hội. HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Đạt 20 năm tù giam, Ngô Quang Dũng 19 năm tù giam, Nguyễn Mạnh Hùng 19 năm tù giam, Đỗ Đức Thụ 17 năm tù giam.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.