Vũ khí hóa học được sử dụng ở Syria?

16/05/2013 14:21 GMT+7

(TNO) AFP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, bà Wendy Sherman, ngày 15.5 cho biết một lượng nhỏ vũ khí hóa học được sử dụng ít nhất hai lần tại Syria, nhưng Washington đang tiếp tục tìm thêm chứng cứ.

“Cộng đồng tình báo đã đồng thuận với độ tin cậy của báo cáo cho rằng một lượng nhỏ vũ khí hóa học được sử dụng ít nhất hai lần ở Syria”, AFP dẫn lời bà Sherman nói với các nhà làm luật Mỹ.

Nhưng bà Sherman lại không nói rõ phe nào sử dụng vũ khí hóa học, cho rằng cần phải tiếp tục điều tra.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 10.5 đều nói có chứng cứ “rõ ràng” cho thấy lực lượng chính phủ Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học chống lại phe nổi dậy.

Hồi đầu tháng 5.2013, nhà điều tra nhân quyền Liên Hiệp Quốc Carla del Ponte lại cáo buộc phe nổi dậy dùng vũ khí hóa học chết người, chất độc sarin. Nhưng các quan chức Mỹ lại nhấn mạnh rằng họ không tin phe nổi dậy sở hữu vũ khí hóa học.

Truyền thông thế giới thời gian gần đây trích dẫn nhiều nguồn tin khác nhau cho rằng cả phe nổi dậy và lực lượng chính phủ sử dụng vũ khí hóa học, và đến thời điểm này, mặc dù có rất nhiều tuyên bố được đưa ra nhưng vẫn chưa có bằng chứng nào thuyết phục.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (trụ sở ở Anh) ngày 12.5 cho biết ít nhất 82.000 người đã thiệt mạng và 12.500 người khác mất tích trong cuộc nội chiến Syria kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay.

Phúc Duy

>> Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có bằng chứng Syria dùng vũ khí hóa học
>> Vũ khí hóa học Syria có thể đe dọa Mỹ
>> Syria đề nghị Nga điều tra cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học
>> Mỹ tố Syria sử dụng vũ khí hóa học
>> Tướng Israel tố cáo Syria dùng vũ khí hóa học
>> Bằng chứng vũ khí hóa học tại Syria
>> Điều tra cáo buộc vũ khí hóa học ở Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.