Nắng nóng, bệnh nhi tăng đột biến

18/05/2013 09:11 GMT+7

Trong những ngày qua, các tỉnh miền Trung đã phải trải qua một đợt nóng kinh hoàng, bệnh nhi tăng đột biến ở các bệnh viện.

Thành phố vắng người

Từ khoảng 7 giờ sáng, người dân đã cảm nhận sức nóng khủng khiếp từ mặt trời tỏa xuống. Người thì tranh thủ đi làm, đi chợ sớm; người thì mặc áo bao, khẩu trang che kín mặt mày giống “ninza”; người thì chọn cách đơn giản hơn... không ra khỏi nhà. Một người dân ở P.Đông Lễ nói với PV rằng cái nóng kinh hoàng đến “giật mình”.

Theo thông tin từ ông Phùng Hữu Long, Giám đốc trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị thì do ảnh hưởng của rìa đông nam vùng áp thấp nóng phía tây kết hợp với đới gió Tây nam nên tại Quảng Trị từ ngày 13 - 17.5 đã xảy ra nắng nóng cao độ. Khu vực đồng bằng nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tối cao tuyệt đối ở vùng đồng bằng phổ biến từ 37 - 39 độ C.  Dự báo nắng nóng vẫn diễn ra trên diện rộng: nền nhiệt độ cao nhất tại vùng đồng bằng phổ biến từ 37 - 39 độ C, tại vùng núi phổ biến từ 34 - 36 độ C. “Đợt nắng nóng này sẽ còn tiếp diễn trong hai ba ngày tới, sau đó nền nhiệt độ cao nhất trong ngày sẽ giảm dần”, ông Long nói.

Nắng nóng, bệnh nhi tăng đột biến
Bệnh nhi đến khám tại Trung tâm Nhi khoa Bệnh viện TƯ Huế những ngày qua tăng đột biến - Ảnh:
B.N.L

PV Thanh Niên đã cố gắng đi giữa trận nóng khủng khiếp để chụp ảnh ghi nhận, tuy nhiên vào thời điểm 10 giờ 30 trên đường Hùng Vương (con đường xuyên qua TP.Đông Hà) hầu như PV chỉ đi một mình. Nhiều người theo dõi dự báo thời tiết vẫn hết sức lo lắng vì sau trận nóng này, Quảng Trị sẽ còn khổ thêm bao nhiên nữa?

Tại Thừa Thiên - Huế, nắng nóng đột biến trong những ngày qua cũng đã làm cuộc sống và sinh hoạt của người dân đảo lộn. Nhiều gia đình nhà cửa thấp, lợp tôn... đã không thể chịu đựng nỗi đã phải “chạy nạn” sang nhà người thân có máy lạnh để trốn nóng. Nhiều người đã chọn cách “nghỉ trưa, cơm hộp” tại cơ quan, đường phố vào các giờ trưa cũng thưa vắng người…

Tại Đà Nẵng, khu vực dưới chân cầu sông Hàn, khu vực Đài truyền hình VTV tại Đà Nẵng... đông kín người đến trú nắng, kiếm chút gió sông Hàn. Buổi chiều mọi người lại đổ dồn ra biển để hứng gió biển. “Trời này ở trong nhà cũng không yên, nắng chi mà nắng kinh hồn” bà Nguyễn Thị Lài, một hộ dân trên đường Nguyễn Văn Linh chia sẻ. Còn cụ ông Hoàng Văn Long, 72 tuổi, mang nguyên cái ghế bố dài đến nằm dưới chân cầu sông Hàn trú nắng “Già rồi, nắng nóng là không chịu nổi. Mà sao mấy năm ni nắng gay, nắng gắt rứa không biết!”.

Tại TP.Hội An (Quảng Nam), do nắng nóng liên tục nên nhiều du khách đến thành phố này hết sức vất vả. Trên đường phố cổ vào khoảng 11 - 13 giờ đều vắng bóng du khách. Các hàng quán tại khu phố cổ trở nên đông khách hơn ngày thường do du khách tìm đến “trốn nóng”. Trong khi đó, vào khoảng 16 giờ trở đi, tại các khu vực biển từ H.Núi Thành đến TP.Tam Kỳ đông nghịt khách đổ xô đi tắm biển tránh nóng. Nhiều bãi giữ xe quá tải, nhiều quán ăn cạnh các bãi biển phải kê thêm bàn để phục vụ khách.

Nắng nóng, bệnh nhi tăng đột biến
Người bệnh và người nhà bệnh nhân tại BV Đa khoa tỉnh Quảng Trị - Ảnh: Nguyễn Phúc

Bệnh nhi tăng

Tại BV đa khoa tỉnh Quảng Trị, người bệnh và thân nhân nằm vật vạ từ trong phòng khám ra ngoài hành lang. Anh Nguyễn Xuân Du (trú xã Triệu Đông, H. Triệu Phong) cho biết: “Nếu không có những hành lang đầy gió thì chúng tôi không biết chui vào đâu. Sao mới đầu mùa mà nóng dữ vậy nhỉ?”. Còn tin từ khoa Nhi (BV đa khoa tỉnh Quảng Trị), do nắng nóng bệnh nhân nhập viện có tăng nhưng chưa thực sự đáng kể.

Ngày 17.5 TS. BS Phạm Hoàng Hưng, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện TƯ Huế cho biết: trong đợt nắng nắng nóng này, số lượng bệnh nhi khám và điều trị tại khoa tăng đột biến. Cụ thể, nếu như từ sau tết nguyên đán, mỗi ngày khoa tiếp nhận từ 200 - 250 bệnh nhân, thì trong những ngày nắng nóng vừa qua con số bệnh nhân đã tăng lên từ 300 - 350 bệnh/ngày, mỗi ngày tăng từ 50 -100 bệnh, tập trung chủ yếu là bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi và bệnh về đường tiêu hóa, như tiêu chảy cấp…Ngoài ra các bệnh về tay, chân và miệng cũng tăng lên từ 10  đến 15 ca bệnh mỗi ngày. Để phục vụ kịp thời cho các bệnh nhân trong những ngày qua khoa nhi đã huy động 100% cán bộ bác sĩ, điều dưỡng trực tiếp mở rộng các loại hình khám chữa bệnh đảm bảo phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho bệnh nhân  24/24 giờ.

Tại Đà Nẵng, theo các bệnh viện, Trung tâm y tế quận, huyện, số bệnh nhân nhập viện vì nắng nóng chưa tăng đáng kể. Dịch bệnh tay chân miệng cũng đang trong chiều hướng giảm. Nhưng theo nhiều trường tiểu học, THCS, nhiều học sinh nghỉ học vì sốt do nắng nóng. Tuy nhiên, các em đã kết thúc kỳ thi học kỳ II nên rất may không ảnh hưởng đến việc học.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi tỉnh Quảng Nam cho biết, chỉ trong hai ngày (từ ngày 15 - 16.5), bệnh viện này đã tiếp nhận hơn 500 bệnh nhi đến khám. Trong đó, có 80 em đang điều trị nội trú, so với ngày thường số bệnh nhi đến khám tăng gấp hai lần.  Đa số bệnh nhi mắc phải các bệnh về đường hô hấp, tiêu chảy, phát ban, sốt cao... Được biết, trước việc số lượng trẻ em nhập viện tăng cao, Bệnh viện Nhi Quảng Nam đã tăng thêm 40 giường bệnh nhưng vẫn không đủ.

NG.Phúc - B.N.Long - B.Nguyên - H.Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.