Mượn tiếng giúp để cướp

19/05/2013 03:20 GMT+7

Trong những ngày vừa qua, biển Đông lại nổi sóng không chỉ bởi vụ tàu tuần tra Philippines bắn tàu cá Đài Loan mà còn bởi tướng lĩnh và báo chí Trung Quốc lớn tiếng cao giọng xúi giục Đài Loan sử dụng súng đạn với cả Philippines lẫn Việt Nam ở khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Họ gợi ý tăng cường hợp tác quân sự giữa Trung Quốc và Đài Loan để Bắc Kinh bảo hộ lợi ích cho Đài Bắc. Tướng La Viện của Trung Quốc thậm chí còn coi vụ nổ súng trên là "cơ hội vàng" đối với Bắc Kinh để tiện thể đánh chiếm những đảo mà Manila đang kiểm soát.

Nếu những ý định trên trở thành quan điểm chính thức của Trung Quốc thì sẽ rất nguy hại cho tình hình biển Đông cũng như quan hệ hợp tác giữa các nước liên quan. Hành động như thế trước hết chẳng khác gì mượn tiếng giúp Đài Loan để gây sự với đối tác khác, thậm chí cả cướp lãnh thổ. Lẽ ra phải góp phần vào giảm căng thẳng và bớt đối đầu, thì cách hành xử như trên lại đổ thêm dầu vào lửa, lợi dụng vụ việc xảy ra giữa Đài Loan và Philippines để thực hiện lợi ích riêng trong cả quan hệ với Đài Loan lẫn trong ý đồ dần chiếm toàn bộ quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên biển Đông.

Philippines và Đài Loan có đủ khuôn khổ cần thiết để giải quyết ổn thỏa sự cố trên và thậm chí cả những chuyện khác nữa, chứ đâu cần đến sự hiện diện không mời mà cứ sấn tới. Nếu những gợi ý của tướng lĩnh và truyền thông Trung Quốc nhằm chuẩn bị dư luận cho việc sau khi xua tàu đánh cá sẽ đến tàu chiến nhằm xâm chiếm thì lại càng không thể chấp nhận được.

La Phù

>> Tàu chiến Trung Quốc rượt “quan chức Philippines”
>> Làm “chui” cho tàu cá Trung Quốc
>> Đài Loan yêu cầu Trung Quốc tránh xa căng thẳng với Philippines
>> Quân đội Trung Quốc rầm rộ tập trận
>> Tướng Trung Quốc La Viện: Vụ bắn ngư dân Đài Loan là cớ để chiếm Trường Sa
>> Chuỗi tham vọng của Trung Quốc trên biển Đông
>> Trung Quốc lợi dụng căng thẳng Đài Loan - Philippines như thế nào?
>> Yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu thuyền ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.