Trung Quốc đưa tàu ngư chính lớn xuống Trường Sa

19/05/2013 11:37 GMT+7

(TNO) Tàu Ngư chính 311 của Trung Quốc chiều 18.5 đã gia nhập đội tàu gồm 32 chiếc đang đánh bắt trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

>> Trung Quốc khảo sát trái phép quần đảo Trường Sa
>> Tàu chiến Trung Quốc rình rập ở Trường Sa
>> Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với Trường Sa
>> 32 tàu Trung Quốc xuống Trường Sa
>> Trung Quốc đưa 32 tàu đánh bắt trái phép ở Trường Sa

Tân Hoa xã lên giọng nói rằng Ngư chính 311 đã bắt đầu thả neo để “bảo vệ ngư dân”. Thực tế, việc tàu Trung Quốc tuần tra, đánh bắt ở Trường Sa rõ ràng vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.

Theo chuyên trang quốc phòng Sinodefence.com, Ngư chính 311 là một trong những tàu ngư chính lớn nhất của Trung Quốc, được chuyển đổi từ tàu hải quân lớp Dalang.

 Trung Quốc đưa tàu ngư chính lớn xuống Trường Sa
Tàu Ngư chính 311 canh cho tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở Trường Sa - Ảnh: Hoàn Cầu thời báo

Tàu này có bãi đáp trực thăng cỡ lớn kèm kho chứa 2 trực thăng Z-9.

Trong đó, Z-9B của dòng Z-9 là loại trực thăng tấn công đa nhiệm đạt tốc độ lên đến 300 km/giờ, có tầm bay tối đa là 1.000 km và mang theo pháo cỡ nòng 23 li, ngư lôi, tên lửa đối không, tên lửa chống xe tăng…

Một số tàu ngư chính khác của Trung Quốc cũng được cho là có trang bị súng cỡ nòng lớn như: Ngư chính 310, Ngư chính 44601, Ngư chính 44602 và Ngư chính 9102.

Hồi đầu năm, Cục trưởng Cục Ngư chính Nam Hải của Trung Quốc Ngô Tráng từng ngang nhiên tuyên bố trong năm 2013, tàu ngư chính của cục này sẽ ưu tiên tuần tra bảo vệ ngư dân đánh bắt ở vùng biển Trường Sa.

Ngày 9.5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc ngày 6.5.2013, Trung Quốc cử đoàn 32 tàu cá đi đánh bắt ở khu vực quần đảo Trường Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ:

"Chúng tôi rất quan tâm tới thông tin trên và sẽ theo dõi sát các diễn biến liên quan đến vấn đề này.

"Mọi hoạt động của các bên ở khu vực Biển Đông cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các nước liên quan.

"Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên ở khu vực này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam". (TTXVN)

Văn Khoa

>> Trung Quốc đang phát triển chiến binh rô bốt?
>> Phát hiện chất cực độc trong gừng nhập khẩu từ Trung Quốc
>> Trung Quốc thử nghiệm tàu vũ trụ tối mật?
>> Phát hiện gạo nhiễm chất độc hại cadmi ở Trung Quốc
>> Quân đội Trung Quốc rầm rộ tập trận 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.