Đài Loan, Philippines tìm cách hạ nhiệt căng thẳng

20/05/2013 03:55 GMT+7

Đài Bắc muốn sớm kết thúc căng thẳng vì vụ bắn tàu trong khi Manila tuyên bố sẽ xem xét điều tra chung.

Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tuyên bố căng thẳng hiện nay về vụ lực lượng tuần duyên Philippines bắn tàu cá Đài Loan sáng 9.5 khiến một ngư dân thiệt mạng nên được giải quyết càng sớm càng tốt. Theo Hãng tin CNA, ông Mã còn nhấn mạnh 2 bên cần điều tra chung về vụ việc và ra lệnh cho các cơ quan ngoại giao và tư pháp Đài Loan tiếp tục thương lượng với Philippines về vấn đề này. Ngày 19.5, lãnh đạo Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Lâm Vĩnh Lạc tuyên bố một phái đoàn Đài Loan sẽ sớm đến Philippines để điều tra sau khi 2 bên thống nhất về cách hợp tác.

 Đài Loan, Philippines tìm cách hạ nhiệt căng thẳng
Nhân viên điều tra Đài Loan cùng ngư dân xem xét tàu cá bị bắn - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Chủ nhiệm Văn phòng văn hóa và kinh tế Manila (MECO) ở Đài Loan Amadeo Perez ngày 19.5 tuyên bố Philippines đang chờ cơn giận của người dân đảo này hạ nhiệt để 2 bên có thể bình tĩnh giải quyết bất đồng. Phát biểu trên được đưa ra sau khi người dân Đài Loan tổ chức nhiều cuộc biểu tình rầm rộ phản đối Manila và một công nhân Philippines tại Đài Loan bị đánh gãy tay (không phải Đặc phái viên Tổng thống Philippines Amadeo Perez bị đánh gãy tay như thông tin trên Thanh Niên số ra ngày 19.5).

Sau vụ nổ súng, Đài Loan bắt đầu tăng cường tàu tuần tra ở vùng biển phía nam đảo này. Báo Taipei Times hôm qua đưa tin tính từ ngày 10.5, lực lượng tuần duyên đã điều thêm 3 tàu tuần tra cỡ lớn, được trang bị súng 20 mm, súng máy hạng nhẹ T75 và súng trường T65… đến khu vực. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng Đài Loan cũng có thể dùng những tàu này để tăng cường hoạt động trái phép ở vùng biển quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong một diễn biến khác, báo The Philippine Star ngày 19.5 dẫn lời một quan chức Philippines cho hay Manila đang rất quan ngại sau vụ một tàu chiến Trung Quốc rượt đuổi tàu Philippines ở biển Đông trong gần một giờ đồng hồ. Vụ việc xảy ra hồi giữa tuần và giới chức Manila cáo buộc đây là hành động bắt nạt trắng trợn.

Tàu Trung Quốc “có vũ trang” xuất hiện ở Trường Sa

Trung Quốc đang dùng tàu Ngư chính 311 để bảo vệ 32 tàu cá đang đánh bắt trái phép ở vùng biển tây nam quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Theo Tân Văn xã,  tàu Ngư chính 311 đã gia nhập đội tàu nói trên từ chiều 18.5. Đây là một trong những tàu ngư chính lớn nhất của Trung Quốc, được cho là có trang bị súng cỡ lớn. 

Trong một diễn biến khác, giới chức Trung Quốc đang điều tra thông tin một số người CHDCND Triều Tiên có vũ trang đã cướp một tàu cá Trung Quốc và bắt cóc 16 thủy thủ để đòi tiền chuộc 98.000 USD vào ngày 6.5, theo AFP.

Minh Trung

Văn Khoa

>> Đài Loan, Philippines tranh cãi vụ bắn tàu
>> Trung Quốc lợi dụng căng thẳng Đài Loan - Philippines như thế nào?
>> Đài Loan, Philippines căng thẳng về vụ bắn tàu
>> Động đất, lốc xoáy ở Đài Loan, Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.