Đề nghị 3 án tử hình, 1 án chung thân cho băng cướp tiệm vàng

22/05/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Băng cướp có 5 người, trong đó 4 bị cáo bị đề nghị mức án chung thân, tử hình.

(TNO) Ngày 22.5, phiên tòa sơ thẩm xét xử băng cướp thực hiện 8 vụ cướp tiệm vàng ở các tỉnh phía Nam bước sang phần tranh luận.

>> Xét xử băng cướp dùng súng chuyên cướp tiệm vàng

Mở đầu phần tranh luận, đại diện Viện KSND TP.HCM được Viện KSND Tối cao ủy quyền giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị Tòa tuyên phạt: Huỳnh Văn Tiếm (54 tuổi, ngụ Tây Ninh) tử hình về tội giết người, chung thân về tội cướp tài sản và từ 8-10 năm tù về tội “tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Tương tự, Lê Anh Kiệt (47 tuổi, ngụ Q.8, TP.HCM) và Nguyễn Văn Nhãn (56 tuổi, ngụ Tây Ninh) cùng mức án tử hình; còn Phan Văn Tưởng (40 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) tù chung thân. Đặng Văn Phước (62 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) 23-26 năm tù về hai tội “cướp tài sản” và “tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”.


Bị cáo Tiếm (áo trắng), Kiệt (áo sọc) sau phiên tòa

Theo phía công tố, từ năm 2000-2005, các bị cáo sử dụng 4 khẩu súng, tham gia cướp 8 tiệm vàng chiếm đoạt trên 5 tỉ đồng (giá vàng quy ra tiền ở thời điểm cướp).

Để cướp được tài sản, các bị cáo nổ súng vào 4 người làm 1 người chết, 3 người bị thương. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, cố ý tước đoạt sinh mạng của người khác.

Một số nạn nhân khác cũng bị nhóm Tiếm, Kiệt chỉa súng, nhắm thẳng vào người bóp cò nhưng đạp lép không nổ hoặc bị bắn nhưng không chết là do may mắn.

Từ đó, phía công tố kết luận, hành vi của các bị cáo mang tính chất lưu manh, côn đồ, xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm là tính mạng của người vô tội và xâm phạm đến quyền về tài sản của công dân.

Vì vậy, vị công tố đề nghị loại trừ 3 bị cáo và cách ly vĩnh viễn 1 bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

Chiều nay, tòa tuyên án.

Trong phần tranh luận cho các bị cáo, luật sư đề nghị phía công tố rút truy tố các bị cáo về tội “giết người” vì chủ đích của các bị cáo là thực hiện hành vi cướp và hậu quả gây ra đã dẫn đến chết người chứ các bị cáo không có mục đích giết người.

Tuy nhiên, phía công tố không chấp nhận quan điểm này và cho rằng từ khi các bị cáo chuẩn bị súng, bàn nhau dùng súng bắn người truy đuổi là đã phạm vào tội giết người chứ không cần hành vi giết người phải xảy ra, do tội giết người cấu thành về hình thức không cần hậu quả. Vì vậy, phía công tố giữ nguyên quan điểm truy tố.

Tin, ảnh: Lê Nga

>> Kẻ chủ mưu nổ mìn cướp tiệm vàng lãnh án tử hình
>> Dùng súng nhựa, mìn giả cướp tiệm vàng
>> Dùng súng và mìn giả đi cướp tiệm vàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.