Quảng bá du lịch di sản bền vững

22/05/2013 10:24 GMT+7

Các khu di sản thế giới tại miền Trung được quảng bá bền vững sẽ tạo điều kiện cho ngành du lịch khu vực phát triển.

Gắn kết các di sản thế giới

Được triển khai từ tháng 5.2012, dự án quảng bá các di sản thế giới tại miền Trung nhằm mục tiêu tạo ra sự gắn kết và tăng cường phối hợp giữa các khu di sản thế giới phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn và tổ hợp di sản Cố đô Huế. Thông qua Văn phòng UNESCO Hà Nội và Ủy ban quốc gia (UBQG) UNESCO Hàn Quốc, Hãng hàng không Asiana đã tài trợ kinh phí cho việc thực hiện quảng bá các khu di sản tại miền Trung và dự án lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng mặt trời. “Đây là một câu chuyện thành công về sự hợp tác công - tư hướng tới tăng cường đóng góp của di sản văn hóa đối với sự phát triển bền vững của Việt Nam. Các hoạt động và thành công của dự án này có tiềm năng lớn sẽ được áp dụng tại các khu được bảo vệ khác trên cả nước nhằm quảng bá du lịch bền vững”, bà Katherine Muller, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam nhìn nhận.

Quảng bá du lịch di sản bền vững 
Khánh thành hệ thống đèn năng lượng mặt trời tại Hội An - Ảnh: Hoàng Sơn

Theo ông Trần Minh Cả, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, việc tăng cường quảng bá giá trị của các khu di sản là một cách làm hết sức sáng tạo. Điển hình là ấn phẩm di sản thế giới Mỹ Sơn và cung cấp thông tin kết nối giữa 4 khu di sản, gồm: phố cổ Hội An, di tích Mỹ Sơn, quần thể di tích Cố đô Huế và di sản Phong Nha - Kẻ Bàng trong một hành trình di sản chung. “Điều này tạo nên ấn tượng về cụm điểm đến di sản miền Trung hấp dẫn, giàu giá trị văn hóa, lịch sử. Qua đó, thu hút sự ủng hộ của công chúng với các khu di sản thế giới”, ông Cả nói.

 

Hội An - 1 trong 10 điểm đến tốt nhất của châu Á

Ông Trần Minh Cả, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, năm 2012, tỉnh này đã đón hơn 2,8 triệu lượt khách, thu nhập du lịch đạt 3.235 tỉ đồng, tăng gần 30% so với năm 2011. Năm 2012 cũng là năm Tạp chí Wanderlust của Anh với hơn 100.000 người ở 112 quốc gia bình chọn Hội An là thành phố được yêu thích nhất trên thế giới; Tạp chí du lịch Code Nast Traveler của Mỹ bình chọn phố cổ Hội An vào danh sách 10 thành phố du lịch tốt nhất châu Á. Nhiều năm liền, Tạp chí Smart Travel Asia bình chọn Hội An là 1 trong 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất châu Á.

Một năm qua, dự án đã góp phần cải thiện việc cung cấp thông tin về di sản, quảng bá và thúc đẩy sự kết nối giữa 4 di sản tại miền Trung. Trong đó, sự ra đời ấn phẩm được thiết kế theo hình viên gạch Chămpa với những trang sách được cắt lượn phỏng theo địa hình khu Mỹ Sơn, quảng bá cho khu di tích này được đánh giá cao. Ước tính, nếu 5% du khách đến khu Thánh địa mua cuốn sách này, mỗi năm đơn vị quản lý sẽ có lợi nhuận trên 50.000 USD; tạo nguồn thu để tái đầu tư. Bên cạnh đó, một ấn phẩm chung chuyển tải những giá trị văn hóa, tự nhiên nổi bật kết nối giữa 4 khu di sản miền Trung đã được phát hành.

Cam kết quảng bá bền vững

Theo ông Đào Quang Thu, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư, dự án quảng bá du lịch bền vững tại các khu di sản thế giới miền trung Việt Nam là dự án thể hiện tính nghiêm túc và niềm tin của Tập đoàn Kumho Asiana (Hàn Quốc) đối với thị trường. Đến nay, Tập đoàn Kumho Asiana đã đầu tư hơn 500 triệu USD vào Việt Nam, Asiana Airlines là hãng hàng không quốc tế vận hành nhiều chuyến bay nhất từ nước ngoài đến Việt Nam.

Tổng giám đốc Hãng hàng không Asiana Yoon Yong Do cho rằng, dự án này là một điển hình tích cực trên toàn thế giới cho mối hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế. “Tôi cho rằng, ý nghĩa dự án to lớn đó là hoạt động thân thiện với môi trường. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với những người bạn giữ gìn trái đất xanh…”, ông Yoon Yong Do nói. Ông Lim Huyn Mok, Phó tổng thư ký UBQG UNESCO Hàn Quốc nói: “UBQG UNESCO Hàn Quốc chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để hỗ trợ cải thiện cấu trúc hạ tầng cho các khu di sản văn hóa UNESCO, đưa lợi ích đến cho chính người dân tại khu vực có di sản”. UNESCO cam kết hỗ trợ việc quảng bá các giá trị di sản và phát triển bền vững tại Việt Nam và kết quả của dự án là một ví dụ, là bước đi đầu tiên nhằm cam kết vững chắc cho mối quan hệ đối tác trong việc quảng bá.

Phía tỉnh Quảng Nam yêu cầu các cơ quan quản lý di sản tiếp tục thực hiện việc duy trì kết quả của dự án, đồng thời tỉnh sẽ có các giải pháp và nguồn lực để triển khai các công việc tiếp theo. Ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Nam cho biết thêm, thời gian tới, nếu vận động được sự tài trợ cùng các nguồn lực khác, sở này sẽ nhân rộng thành quả của dự án, như: ấn phẩm tư vấn du khách, trung tâm thông tin du khách… ra các điểm tham quan khác để phát triển du lịch.

Sử dụng năng lượng xanh tại các khu di sản

Trong khuôn khổ của chương trình hỗ trợ các di sản văn hóa thế giới tại khu vực miền Trung, tại TP.Hội An, Hãng hàng không Asiana vừa tổ chức lễ khánh thành dự án lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời tại khu vực phố cổ. Việc lắp đặt hệ thống này được xem là tiên phong trong việc sử dụng năng lượng xanh tại các khu di sản thế giới.

Hoàng Sơn

>> Quảng bá du lịch di sản bền vững tại miền Trung
>> Festival Di sản Quảng Nam chờ khách
>> Triển lãm trưng bày di sản văn hóa thế giới
>> Không gian nhà Việt tại Festival di sản Quảng Nam
>> Hội ngộ các di sản văn hóa phi vật thể

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.