Ứng dụng công nghệ nano - Kỳ 3: Niềm hy vọng cho người bị ung thư

22/05/2013 02:42 GMT+7

Trung tâm nghiên cứu triển khai Khu công nghệ cao TP.HCM đã chế tạo thành công vật liệu nano curcumin ở dạng hòa tan trong dung dịch nước, hướng tới hỗ trợ điều trị bệnh ung thư.

Tác giả của sáng chế này là thạc sĩ Đỗ Thanh Sinh, phụ trách Phòng Thí nghiệm công nghệ nano, cho biết curcumin là hoạt chất chính trong củ nghệ vàng, có chất chống ô xy hóa, kháng viêm, kháng vi rút, kháng nấm, kháng khuẩn và có thể ngăn ngừa các loại bệnh ung thư.

Theo nghiên cứu đánh giá của các nhà khoa học trên thế giới, curcumin trong củ nghệ vàng có một số ưu việt: là chất hủy diệt tế bào ung thư vào loại mạnh nhất theo cơ chế hủy diệt từng bước; ức chế hoạt động của yếu tố nhân NF-Kappa B, yếu tố quan trọng trong giai đoạn khởi phát và tiến triển của ung thư. Chính vì vậy, curcumin có tác dụng kìm hãm tế bào ung thư ở cả ba giai đoạn khởi phát, tiến triển và giai đoạn cuối. Kết quả là các tế bào ung thư bị vô hiệu hóa nhưng không gây ảnh hưởng đến tế bào lành tính, đồng thời ngăn ngừa sự hình thành tế bào ung thư mới.

Ứng dụng công nghệ nano
Thạc sĩ Đỗ Thanh Sinh và sản phẩm nano curcumin do anh nghiên cứu, chế tạo thành công tại Khu công nghệ cao TP.HCM - Ảnh: Mai Vọng

Nghệ vàng rất dễ tìm thấy ở VN, nhưng curcumin trong mỗi củ nghệ chỉ chiếm 0,3% trong khi hàm lượng curcumin để trị bệnh là 4-8 gr/ngày, tương đương 1,3 - 2,6 kg nghệ và phải dùng liên tục trong thời gian dài nên không ai có thể đáp ứng nổi. Quan trọng hơn là khi cho bệnh nhân uống trực tiếp thì hiệu quả điều trị lại rất thấp. Thạc sĩ Đỗ Thanh Sinh giải thích, đó là do curcumin hầu như không tan trong nước (độ tan 0,001%) nên khi sử dụng ở dạng thuốc uống thông thường sẽ bị phân hủy bởi hệ tiêu hóa. Chỉ một lượng rất nhỏ có thể được hấp thụ vào máu của người bệnh qua ruột non.

Từ tháng 9.2012, Trung tâm nghiên cứu triển khai Khu công nghệ cao TP.HCM đã nghiên cứu chế tạo vật liệu nano curcumin từ củ nghệ vàng của VN và đã thành công với sản phẩm ở dạng hòa tan trong dung dịch nước (nồng độ 8% khối lượng). Điều này mở ra hướng ứng dụng trong thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị bệnh ung thư. Thạc sĩ Đỗ Thanh Sinh cho biết vật liệu nano curcumin được chế tạo bằng cách tạo hệ nhũ nano và dùng các polymer tương thích sinh học bảo vệ các hạt curcumin, giữ chúng ở kích thước nano trong môi trường nước (kích thước trung bình của hạt từ vài trăm đến gần 1.000 nanomet). Trung tâm đã tiến hành thử nghiệm trên chuột (bị gây bệnh ung thư gan trước đó), kết quả là sau 4 tuần uống nano curcumin, men gan đã trở lại bình thường. Trung tâm đang kiểm tra dược tính của sản phẩm tại Công ty Nano Gen, hứa hẹn một loạt sản phẩm thực phẩm chức năng công nghệ cao ứng dụng từ nano curcumin "made in Vietnam" sẽ được đăng ký và đưa ra thị trường trong thời gian tới.

Cũng theo thạc sĩ Đỗ Thanh Sinh, trên thế giới, Hàn Quốc đã có những nghiên cứu tương tự, còn Ấn Độ thì nghiên cứu thành công và đã sản xuất sản phẩm bán ra thị trường, có đăng ký bản quyền. Tính năng về vật lý và hóa học của nano curcumin từ nghệ vàng của VN do trung tâm nghiên cứu chế tạo cũng giống như của Ấn Độ, nhưng khác ở chỗ nguồn nguyên liệu là nghệ của VN và quy trình làm ra chắc là có sự khác nhau. "Sản phẩm được nhập từ nước ngoài có giá bán rất cao. Nếu như sáng chế này được thương mại hóa, giá thành sẽ rẻ hơn nhiều vì nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước. Mục tiêu là làm thế nào sử dụng các sản phẩm nông nghiệp và thảo dược trong nước trở thành những sản phẩm có giá trị tốt hơn", thạc sĩ Đỗ Thanh Sinh mong muốn.

Sau khi Thanh Niên ngày 21.5 đăng bài Cỗ xe chở thảo dược, nhiều bạn đọc đã gọi điện thoại đến tòa soạn hỏi về Công ty Nam Khoa được nhắc đến trong bài. Chúng tôi xin cung cấp tên chính xác của công ty là: Công ty CP sản xuất thực phẩm dinh dưỡng NK (NK Nutrition Corp).

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.