"Đầu tư như thế thì lãng phí quá"

25/05/2013 12:40 GMT+7

(TNO) Đó là ý kiến của các ĐBQH về chi tiêu, đầu tư dùng vốn ngân sách khi thảo luận về quyết toán ngân sách 2011 tại hội trường sáng nay 25.5.

Nêu tên địa chỉ sai phạm để dân được biết

ĐB Võ Thị Dung (TP.HCM) bấm nút đầu tiên xin phát biểu và thẳng thắn chỉ rõ tính kỷ luật, kỷ cương trong quản lý ngân sách nhà nước (NSNN) chưa thật hiệu quả, chưa được nghiêm minh. Đặc biệt, thất thoát lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản ngày càng tăng cao, việc đầu tư dàn trải chưa được khắc phục. Báo cáo kiểm toán đã nêu cụ thể nhiều địa chỉ như dự án tái định cư thủy điện Sơn La xây hai công trình đầu tư 60 tỉ đồng, do chất lượng khảo sát không tốt nên chỉ có 6 hộ dân vào ở. “Tôi cho rằng đầu tư như thế thì quá lãng phí, Quốc hội cần phải xem xét”, ĐB Dung nhấn mạnh.

Về chi ngân sách năm 2011, theo ĐB Dung đây là năm Chính phủ  ban hành Nghị quyết 11 thắt chặt chi tiêu, mua sắm công, nhưng nhiều đơn vị vẫn vi phạm. Cần nêu tên, làm rõ các địa chỉ này để nhân dân được biết.

ĐB Dung cũng đề nghị cần làm rõ nợ công Chính phủ khi năm 2011 tăng hơn 2010 là 24,8%, đáng chú ý nợ vay của bảo hiểm xã hội (BHXH), Chính phủ vay từ nguồn này tăng 34,5% và qua báo cáo của Chính phủ về quản lý nguồn quỹ BHXH, năm 2012 tổng số vay tăng trên 50%. Trong khi đó, luật quy định nhà nước phải có chính sách bảo toàn, tăng trưởng quỹ và việc vay từ nguồn này để giải quyết cho ngân sách có đúng luật không.

ĐB Dung kiến nghị: “Việc sử dụng ngân sách, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm với nhân dân trong một năm đặc biệt khó khăn thì trách nhiệm của các đơn vị cần được làm rõ. Quốc hội nên cân nhắc xem xét về vấn đề này”.

ĐB Bùi Đức Thụ (Lai Châu) nêu, trong quyết toán thu 2011, thu NSNN vượt 126.000 tỉ, vượt 21,3% so dự toán, thể hiện nỗ lực lớn. Nhưng tăng thu, chủ yếu phụ thuộc vào tăng giá khi 2011 chỉ số CPI lên 18,13%, nếu loại bỏ yếu tố này tăng thu phù hợp với tốc độ tăng GDP. Tuy nhiên, thu lớn nhưng tình trạng nợ đọng thuế của DN còn rất cao, chiếm 43.500 tỉ đồng, đáng chú ý 2011 năm kiềm chế lạm phát, khó khăn đối với DN rất lớn, nợ đọng thuế tăng 35% so năm trước.

“7 không” gây lãng phí ngân sách

ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) “gói gọn” việc chi tiêu ngân sách năm 2011 qua báo cáo kiểm toán đánh giá ở 7 cái “không” gồm: Không đúng thời gian, không phân bổ hết vốn được giao, không đủ thủ tục, không đúng cơ cấu chương trình được Thủ tướng phê duyệt, không đúng đối tượng mục tiêu, không sát thực tế nên không sử dụng được và dự án phải điều chỉnh nhiều lần; một số địa phương không thông qua Hội đồng nhân dân.

“7 không này là miếng đất để người ta lách, lợi dụng sinh ra tham nhũng, tiêu cực. Phải chỉ rõ để chúng ta suy nghĩ sử dụng ngân sách trong 2013 tốt hơn", ĐB Đỗ Mạnh Hùng nói.

Đại biểu này kiến nghị thêm: “Quốc hội cần xem xét thảo luận về NSNN, đặc biệt khi quyết toán nên có phát thanh, truyền hình trực tiếp để người dân giám sát được việc sử dụng NSNN, bởi vì chủ yếu ngân sách từ thuế do người dân đóng góp, nên người dân phải được biết”.

Anh Vũ

>> Lo ngại bội chi ngân sách
>> Bội chi ngân sách 60.440 tỉ đồng
>> Bội chi quỹ bảo hiểm y tế trên 37 tỉ đồng
>> Bội chi ngân sách nhà nước 12.000 tỉ đồng
>> Thấy gì từ bội chi ngân sách?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.