Hình thái sự sống nhân tạo

26/05/2013 03:05 GMT+7

Có bề ngoài trong suốt và cực nhỏ, loài giun Caenorhabditis elegans còn phức tạp hơn nhiều so với cái tên dài ngoằng và khó nhớ của nó. Giờ đây, một dự án mới hứa hẹn sẽ cung cấp mọi điều mà giới khoa học cần biết trong nỗ lực tạo ra những hình thái sự sống nhân tạo.

Được đặt tên là OpenWorm, tạm dịch là Giun Mở, dự án được mô tả là một nỗ lực mở nhằm tạo ra sinh vật ảo đầu tiên trên máy tính: giun tròn C.elegans. Lập luận của các chuyên gia như sau: Làm cách nào chúng ta có thể tăng tốc độ nghiên cứu về não người nếu ngay cả não giun còn chưa hiểu hết? Lý do các nhà khoa học chọn loài giun này là do chúng có khả năng tránh thoát được kẻ thù, ăn, học hỏi và tìm bạn tình trong bộ não tổng cộng có 302 neuron thần kinh, theo trang ExtremeTech.com.

Hình thái sự sống nhân tạo 
 Mô hình 3D về các nơ ron thần kinh của giun tròn - Ảnh: New World Notes

Do vậy, một đội ngũ quốc tế bao gồm các nhà thần kinh học và kỹ sư phần mềm quyết định tập trung mọi dữ liệu sẵn có về loài giun này, bao gồm bản đồ tổng quát của mọi liên kết thần kinh trong não. Kho dữ liệu đó có thể được thao tác bằng cách sử dụng mô hình OpenWorm, gọi là Geppetto, được biết bằng ngôn ngữ Java. Toàn bộ mã đều được công bố trên GitHub theo giấy phép của Viện Công nghệ Massachusetts.

Trên thực tế, bạn cần có kỹ năng lập trình để nhảy vào thế giới của OpenWorm và bắt đầu công cuộc khám phá, nhưng mục đích của dự án này nhằm thu hút các nhà khoa học dân thường cũng như những người quan tâm đến viễn cảnh của giun ảo sống bên trong máy tính của họ. Tất nhiên, đối tượng giun ở đây phục vụ theo hướng tích cực chứ không phải các sâu máy tính phá hoại.

Bên cạnh nhiệm vụ làm bước đệm cho công cuộc nghiên cứu não người, dự án OpenWorm còn có thể đẩy nhanh tốc độ tìm kiếm những phương pháp chữa trị các căn bệnh tàn phá não người như Alzheimer và Parkinson. Cho đến lúc này, OpenWorm đã đồng thời phát triển các dự án song song, bao gồm chất kích thích cơ học cũng như những giải thích về các kênh ion lẫn các mối nối kết hợp trong từng tế bào của não giun.

Hiện OpenWorm vẫn có một vài giới hạn. Một trong những thành viên của dự án ước tính rằng sẽ mất vài tháng trước khi có người tải được sinh vật ảo trên. Tuy nhiên, khi đã đến lúc, các nhà lập trình và những chuyên gia khoa học có thể đảm bảo rằng hình thái sự sống ảo sẽ giống y chang con thật về mặt sinh học. Và kết quả sẽ được công bố miễn phí trên mạng cho những người muốn phát triển những hình thái sự sống nhân tạo khác.

Hạo Nhiên

>> Người phát minh “sự sống nhân tạo”
>> Phát hiện loài giun ăn thịt mới
>> 8 cách ngừa bệnh Alzheimer
>> Thêm dấu ấn di truyền của Alzheimer
>> Căng thẳng và bệnh Alzheimer
>> Ít chất đạm giúp trì hoãn Alzheimer

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.