Triều Tiên cho phép doanh nhân Hàn đến Kaesong

28/05/2013 16:26 GMT+7

(TNO) Ngày 28.5, CHDCND Triều Tiên cho phép các doanh nhân Hàn Quốc đến thăm các nhà máy của họ tại khu công nghiệp chung Kaesong, nhưng từ chối tham gia các cuộc hội đàm cấp cao với Seoul về tương lai khu công nghiệp này, bị đóng cửa do căng thẳng bán đảo Triều Tiên leo thang.

(TNO) Ngày 28.5, CHDCND Triều Tiên cho phép các doanh nhân Hàn Quốc đến thăm các nhà máy của họ tại khu công nghiệp chung Kaesong, nhưng từ chối tham gia các cuộc hội đàm cấp cao với Seoul về tương lai khu công nghiệp này, bị đóng cửa do căng thẳng bán đảo Triều Tiên leo thang.

Ủy ban Thống nhất Hòa bình của Triều Tiên (CPRK) cho biết họ đã chấp thuận cho các doanh nhân Hàn từ thủ đô Seoul đến Kaesong và đảm bảo an toàn cho họ, theo AFP.

Các hoạt động sản xuất tại Kaesong ngừng lại hoàn toàn sau khi Triều Tiên rút hết công nhân của nước này khỏi khu công nghiệp chung này hồi đầu tháng 4.2013, giữa lúc căng thẳng Bình Nhưỡng-Seoul leo thang.

Hàn Quốc sau đó cũng rút hết tất cả các giám đốc và nhân viên của nước này ra khỏi Kaesong, nhưng nhiều doanh nhân yêu cầu được quay trở lại đây để kiểm tra máy móc trong các nhà máy của họ, cũng như những nguyên liệu thô và hàng hóa chưa thành phẩm mà họ buộc phải để lại.

Seoul khẳng định rằng Bình Nhưỡng phải chấp thuận các buổi hội đàm nhằm tìm ra biện pháp giải quyết các tài sản của doanh nghiệp Hàn tại Kaesong và một số vấn đề khác.

CPRK cho rằng Triều Tiên sẽ có buổi thảo luận với các doanh nhân Hàn khi đến Kaesong, và “Hàn Quốc không cần phải quan ngại về sự an toàn của các doanh nhân”.

“Hàn Quốc vẫn không an tâm thì họ có thể gửi các thành viên Ủy ban Quản lý khu công nghiệp chung Kaesong đi cùng”, theo thông cáo của CPRK.

Nhưng người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên trước hết phải có những buổi hội đàm với chính phủ Hàn Quốc về tương lai của Kaesong.

Thành lập vào năm 2004, khu công nghiệp chung Kaesong là một biểu tượng hợp tác hiếm hoi giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Phúc Duy

>> Triều Tiên ra điều kiện để mở cửa lại KCN Kaesong
>> Triều Tiên có thể tự vận hành khu công nghiệp Kaesong?
>> Triều Tiên quy trách nhiệm cho Hàn Quốc nếu Kaesong đóng cửa vĩnh viễn
>> Hàn Quốc sẽ rút toàn bộ công nhân khỏi Kaesong
>> Doanh nhân Hàn đòi tuyên bố Kaesong là khu thảm họa đặc biệt
>> Triều Tiên cấm doanh nhân Hàn Quốc vào Kaesong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.