Xem nhạc có ý thức

01/06/2013 03:05 GMT+7

Đăng ký bản quyền trên YouTube qua POPS Worldwide - một công ty đăng ký nhạc số - nghệ sĩ Việt Nam được bảo vệ bản quyền, tăng thu nhập.

Đăng ký bản quyền trên YouTube qua POPS Worldwide - một công ty đăng ký nhạc số - nghệ sĩ Việt Nam được bảo vệ bản quyền, tăng thu nhập.  

Bảo vệ bản quyền cho nghệ sĩ

“Khi Văn Mai Hương đăng ký bản quyền với POPS Worldwide, tất cả những clip có bài hát của cô sẽ được bảo vệ bản quyền trên YouTube. Nếu trước chúng ta hô hào nghe có ý thức thì giờ là xem có ý thức”, bà Nguyễn Hữu Vĩnh Hạnh, người quản lý dự án YouTube tại Việt Nam nói.

Xem nhạc có ý thức
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm đã đăng ký bản quyền với YouTube

Được bảo vệ bản quyền ca sĩ trên YouTube có nghĩa nếu Văn Mai Hương không đồng ý cho sử dụng hình ảnh hoặc âm nhạc của bài hát nào, mọi clip mang hai yếu tố trên đều không thể đưa lên mạng này được. Nếu cô đồng ý cho cộng đồng sử dụng âm nhạc của mình, tất cả những clip có yếu tố này đều tính lượt xem cho Văn Mai Hương. “Bạn quay một chương trình biểu diễn của ca sĩ. Bạn đưa lên mạng. Nhiều người vào xem. Cuối cùng, thực ra là bạn đang quảng bá cho chính ca sĩ đó”, bà Hạnh cho biết.

 

Chúng tôi bảo vệ quyền biểu diễn cho mảng âm nhạc và cũng đang khai thác chương trình hài kịch. Mong muốn của chúng tôi là có thể tổ chức các buổi tường thuật trực tiếp các sự kiện âm nhạc Việt Nam trên YouTube

Nguyễn Hữu Vĩnh Hạnh, quản lý dự án YouTube tại Việt Nam

Lượt người xem cao thêm, quyền lợi của ca sĩ cũng tăng dần. Lượt xem càng lớn, việc mua quảng cáo càng đắt hàng. Trên thực tế, các nhãn hàng đều muốn được đặt quảng cáo trước clip, hoặc đặt biển quảng cáo nhỏ bên cạnh màn hình. “YouTube là nơi bất cứ ai có lượng người xem (view) cao cũng có thể đăng ký. Các bạn Vloger (người viết blog bằng clip) nổi tiếng cũng đã làm việc với chúng tôi”, bà Hạnh chia sẻ.

Đôi bên cùng có lợi

Tuy bất cứ ai cũng có thể đăng ký bản quyền với YouTube, nhưng quyền lợi của họ nhận được không hề giống nhau. Đại diện của POPS Worldwide cho biết tỷ lệ chia sẻ lợi nhuận từ quảng cáo của mỗi người đăng ký mỗi khác. Một ca sĩ có tiếng, có lượng người hâm mộ khổng lồ sẽ nhận tỷ lệ chia sẻ khác. Cũng khó nói cụ thể mỗi lượt view, ca sĩ sẽ nhận được bao nhiêu tiền. “Ai từng mua quảng cáo trên Google sẽ biết cơ chế đấu giá. Giá cả thu về phụ thuộc nhiều yếu tố: người xem thuộc quốc gia nào, nhãn hàng nào, vai trò của đợt quảng cáo...”, đại diện dự án YouTube nói thêm.

Như vậy, nếu trước đây quyền tải nội dung lên mạng 100% thuộc về công chúng, thì giờ đây quyền đó đã chia một nửa cho chính nghệ sĩ biểu diễn. Công chúng vẫn có thể sáng tác những clip riêng của mình, đưa lên nếu được phép, nhưng tiền bản quyền âm nhạc sẽ chảy về túi nghệ sĩ. Chính vì thế, việc đăng ký bản quyền với YouTube đã có ở 52 quốc gia. Tại Việt Nam, hơn 100 nghệ sĩ trong nước đã đăng ký, trong số đó có những cái tên như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Văn Mai Hương, Lý Hải, Tuấn Hưng...

Hiện tại, theo POPS Worldwide, có ba nội dung đang đầy triển vọng thu tiền tại Việt Nam. Thứ nhất là ca nhạc, giải trí. Thứ đến là các bộ phim do cá nhân tự làm nhưng rất chuyên nghiệp. Cuối cùng là các Vloger. “Chúng tôi bảo vệ quyền biểu diễn cho mảng âm nhạc và cũng đang khai thác chương trình hài kịch. Mong muốn của chúng tôi là có thể tổ chức các buổi tường thuật trực tiếp các sự kiện âm nhạc Việt Nam trên YouTube”, bà Hạnh kỳ vọng.

Còn trước mắt, việc ca sĩ có thể thu tiền qua YouTube đang tiến triển tốt, bởi gần như mạng xã hội này là một bệ phóng truyền thông khá hiệu quả. Theo POPS Worldwide, Nếu như ngày anh đến của Văn Mai Hương nhanh chóng đạt cả triệu lượt view trong vài ngày. “Làm tốt trên YouTube, quảng cáo cũng tốt và còn lấy tiền thêm từ kênh khác, chẳng hạn như kho nhạc iTunes”, bà Hạnh kết luận.

YouTube cũng đang đàm phán với chúng tôi về bản quyền tác giả

Cái đó (đối tượng bảo vệ của POPS Worlwide - NV) là quyền của người biểu diễn. Nó hoàn toàn không giẫm chân đến việc của chúng tôi: bảo vệ quyền của tác giả sáng tác bài hát. Một sản phẩm băng đĩa âm nhạc sẽ liên quan đến ba đối tượng. Một là tác giả sáng tác, hai là ca sĩ, ba là hãng ghi âm. Hiện YouTube, Google cũng đang đàm phán với chúng tôi. Vừa rồi cùng tham dự cuộc họp với các tổ chức liên minh bản quyền trên thế giới, họ phải đàm phán và ký với các tổ chức liên quan. Họ biết là quyền tác giả thì liên quan đến Trung tâm bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam nên họ sẽ phải đàm phán với bên mình. Về quyền của hãng ghi âm thì họ sẽ phải làm việc với Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV). Với ca sĩ thì chưa có ai chịu trách nhiệm nên họ sẽ làm điều đó.

Phạm Thanh Thủy -
Giám đốc khu vực phía bắc Trung tâm bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam

Trước khi hợp tác trong việc ký kết với YouTube, Công ty Giải trí tiếng hát Việt là công ty đại diện của tôi đã có một thời gian làm việc với Pops ở những mảng kinh doanh khác. Vì thế khi đàm phán, chúng tôi đã tiếp nhận và an tâm về độ uy tín của công ty này. Có thể xem YouTube là môi trường truyền thông rất tốt cho các ca sĩ, tuy nhiên trước giờ tại Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức. Xét thấy những yếu tố thực sự là điểm mạnh của YouTube, chúng tôi đã vui vẻ và tin tưởng ký kết với Pops.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Trinh Nguyễn

>> Văn Mai Hương, Hồ Trung Dũng đoạt "Giải thưởng truyền hình HTV 2013
>> Văn Mai Hương "đối đầu" Uyên Linh
>> Văn Mai Hương "liều lĩnh" hát ca khúc của Tuấn Ngọc
>> Văn Mai Hương: Mong giây phút được hát ở "Khát vọng trẻ
>> Văn Mai Hương khẳng định phong cách âm nhạc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.