Biểu tình phản đối chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, gần 1.000 người bị bắt

02/06/2013 17:15 GMT+7

(TNO) Gần 1.000 người đã bị bắt giữ và 79 người bị thương tại Thổ Nhĩ Kỳ khi cảnh sát nỗ lực giải tán những cuộc biểu tình chống chính phủ trên toàn quốc.

(TNO) Gần 1.000 người đã bị bắt giữ và 79 người bị thương tại Thổ Nhĩ Kỳ khi cảnh sát nỗ lực giải tán những cuộc biểu tình chống chính phủ trên toàn quốc.

Cuộc biểu tình rầm rộ tại thành phố Istanbul trong ngày 1.6 đã kích ngòi cho trên 90 cuộc biểu tình khác tại 48 trong số 81 tỉnh ở Thổ Nhĩ Kỳ, buộc cảnh sát phải dùng hơi cay để giải tán đám đông. Các cuộc biểu tình vẫn còn tiếp tục trong ngày hôm nay 2.6, theo Reuters.

“Hiện đã có đến 939 người bị bắt giữ tại nhiều tỉnh khác nhau kể từ khi cuộc biểu tình đầu tiên diễn ra ở thành phố Istanbul nhằm phản đối việc phá hủy công viên Gezi để làm trung tâm mua sắm tại thành phố này. Một số người đã được thả”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, ông Muammer Guler ngày 1.6.

Theo Reuters, có khoảng 200.000 người biểu tình khắp Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 1.6, phản đối các chính sách của chính phủ và đòi Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan phải từ chức.

“Việc phá hủy công viên Gezi để làm trung tâm mua sắm chỉ là một trong số nhiều điều xằng bậy mà chính phủ ông Erdogan đã làm. Chúng tôi đề nghị ông ta từ chức”, Reuters dẫn lời một người biểu tình tên Sevil cho biết.

“Tổng cộng 26 cảnh sát và 53 người biểu tình bị thương trong những vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình”, theo ông Guler.

Quân đội được điều động để bảo vệ phủ thủ tướng khi người biểu tình tập trung tại đây.

Phúc Duy

>> Ả Rập Xê Út chi 1 tỉ USD mua vũ khí Thổ Nhĩ Kỳ
>> Thổ Nhĩ Kỳ tố Syria đứng sau vụ đánh bom ở biên giới
>> Tìm thấy “cổng địa ngục” tại Thổ Nhĩ Kỳ
>> Thổ Nhĩ Kỳ giữ máy bay chở 1,5 tấn vàng
>> Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu NATO triển khai tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.