Nhật muốn Pháp ngừng bán thiết bị trực thăng cho Trung Quốc

03/06/2013 14:50 GMT+7

(TNO) Nhật Bản ngày 2.6 đã đề nghị Pháp không bán công nghệ hỗ trợ máy bay trực thăng hạ cánh trên tàu cho Trung Quốc giữa lúc cuộc tranh chấp trên biển giữa Tokyo và Bắc Kinh vẫn đang tiếp diễn, theo hãng tin Kyodo News.

(TNO) Nhật Bản ngày 2.6 đã đề nghị Pháp không bán công nghệ hỗ trợ máy bay trực thăng hạ cánh trên tàu cho Trung Quốc giữa lúc cuộc tranh chấp trên biển giữa Tokyo và Bắc Kinh vẫn đang tiếp diễn, theo hãng tin Kyodo News.

Tại cuộc gặp với người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera nói rằng việc bán các hệ thống hỗ trợ máy trực thăng hạ cánh trên tàu cho Trung Quốc có thể dẫn đến việc sẽ có thêm những chuyến bay “tuần tra” của Trung Quốc xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng giữa 2 nước.

Quần đảo không người ở nói trên hiện do Nhật quản lý nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.

Nhật muốn Pháp ngừng bán thiết bị trực thăng cho Trung Quốc
Nhật và Trung Quốc vẫn đang “đối đầu” căng thẳng tại khu vực Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

Ông Le Drian nói rằng Pháp không coi các hệ thống sắp được bán cho Trung Quốc sẽ được sử dụng vào mục đích quân sự. Hệ thống trên cho phép các máy bay trực thăng hạ cánh an toàn trên tàu trong điều kiện thời tiết xấu.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật cũng bày tỏ lo ngại về việc Pháp xuất khẩu tàu đổ bộ cho Nga, cho rằng điều này sẽ thay đổi cán cân quân sự tại khu vực Viễn Đông.

Trong khi đó, các lãnh đạo quốc phòng Nhật và Pháp đã nhất trí rằng 2 nước sẽ tăng cường phối hợp chế tạo vũ khí và thúc đẩy sự hợp tác trong việc bảo đảm an ninh hàng hải.

Tokyo và Paris cũng đồng ý siết chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào CHDCND Triều Tiên theo tinh thần các nghị quyết của HĐBA LHQ, theo quan chức Nhật.

Cuộc gặp của 2 bộ trưởng diễn ra chỉ vài ngày trước chuyến thăm Nhật của Tổng thống Francois Hollande, bắt đầu vào ngày 6.6 tới. Ông Hollande dự kiến sẽ hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe vào ngày 7.6.

Trùng Quang

>> Nhật Bản xem xét quyền tấn công phủ đầu
>> Surface Pro 256GB đổ bộ Nhật Bản
>> Trung Quốc gia tăng mua nợ của Nhật Bản
>> Gần 120 trường Nhật Bản tìm kiếm sinh viên Việt Nam
>> Ông Lý Khắc Cường đòi Nhật Bản trả lãnh thổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.