Nhật - Mỹ tập trận chiếm đảo

05/06/2013 03:05 GMT+7

Các lực lượng Mỹ và Nhật Bản sẽ tổ chức cuộc tập trận chung tại California với nội dung diễn tập giành lại những hòn đảo xa xôi lọt vào tay quốc gia đối địch.

Theo tờ Asahi Shimbun ngày 4.6, cuộc tập trận mang tên Dawn Blitz với sự góp mặt của hải quân và lính thủy đánh bộ Mỹ cùng Lực lượng Phòng vệ Nhật sẽ diễn ra từ ngày 10 - 26.6. Tờ báo dẫn một số nguồn tin cho biết Trung Quốc đã kêu gọi hủy bỏ cuộc tập trận, vốn sẽ diễn ra vài ngày sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 7 - 8.6 cũng tại California. 

Cùng ngày, Kyodo News dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida tuyên bố rằng chưa bao giờ có thỏa thuận nào với Trung Quốc trong việc giải quyết tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ông cũng khẳng định: “Không tồn tại tranh chấp nào cả vì Senkaku là một phần lãnh thổ cố hữu của Nhật Bản”.

Trong một diễn biến khác, Hãng tin PTI dẫn lời giới quan sát lo ngại về sự đối đầu trực diện giữa Mỹ và Trung Quốc sau khi có tin tàu hải quân Trung Quốc bắt đầu hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Washington xung quanh đảo Guam. Đến nay, Mỹ vẫn chưa có bình luận chính thức nào về vấn đề này. Cũng trong hôm qua, trang tin Defense News dẫn thông báo từ hải quân Mỹ cho hay đã ký kết thỏa thuận trị giá 6,1 tỉ USD để đóng mới 9 tàu khu trục lớp Arleigh Burke, và không ngoại trừ khả năng sẽ tậu thêm chiếc thứ 10.

Thụy Miên

>> Nhật tăng tàu tuần ngư quanh Senkaku/Điếu Ngư
>> Chỉ huy vùng biển Senkaku/Điếu Ngư của Nhật tử nạn bí ẩn
>> Trung Quốc tuyên bố Senkaku/Điếu Ngư là “lợi ích cốt lõi”
>> Tàu Trung Quốc đuổi tàu Nhật ra khỏi vùng biển Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật thề dùng vũ lực chống Trung Quốc đổ bộ lên Senkaku/Điếu Ngư
>> Công dân Nhật đi tàu đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Chiến hạm Trung Quốc áp sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Hạm đội Nam Hải tuần tra gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật, Đài Loan thỏa thuận về Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật, Đài Loan ký thỏa thuận nghề cá ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật tìm sự ủng hộ về Senkaku/Điếu Ngư ở... Mông Cổ
>> Nhật “không chấp nhận” Trung Quốc khảo sát Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.