Chung tay vì môi trường và hòa bình

07/06/2013 09:30 GMT+7

Đại biểu thanh niên các nước Việt Nam, Lào, Campuchia tham gia liên hoan hữu nghị thanh niên quốc tế (diễn ra tại Bình Phước từ ngày 4 đến 6.6) quyết tâm chung tay vì môi trường và đường biên giới hòa bình, hữu nghị.

Chung tay vì môi trường và hòa bình

Hội thảo “Tuổi trẻ chung tay hành động vì môi trường” và “Tuổi trẻ chung tay hành động vì đường biên an ninh, hòa bình và phát triển” là một trong những hoạt động của liên hoan…

Bảo vệ môi trường

 

“BVMT phải bằng hành động cụ thể, như bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước. Đặc biệt chúng ta phải bảo vệ nguồn nước sông Mê Kông chảy qua 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống, dân sinh”, Đại biểu Muk Vichika- tỉnh Savannakhet, Lào.

Tại hội thảo, đại biểu tỉnh Bình Phước (Sở TN-MT) đã nêu lên thực trạng biến đổi khí hậu trên toàn cầu, ảnh hưởng đến môi trường sống của các quốc gia vùng sông Mê Kông. Đại diện sở TN-MT tỉnh Bình Phước nhận xét, một bộ phận thanh niên chưa thực sự quan tâm đến bảo vệ môi trường (BVMT) và xem vấn đề này là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước. “BVMT xuất phát từ những hành động nhỏ nhất, chẳng hạn như việc tắt máy xe khi dừng đèn đỏ để giảm khí thải, sử dụng giấy hai mặt khi in, tắt đèn và máy điều hòa khi ra khỏi phòng để tiết kiệm năng lượng điện…”- Đại diện Sở TN-MT Bình Phước nói.

Cùng quan điểm, đại biểu Mom Sokchanvechtyka, Ủy viên Ban chấp hành Hội LHTN tỉnh Kompong Thom (Campuchia) nhấn mạnh công tác BVMT, thanh niên đóng vai trò quan trọng, do đó cần phải tuyên truyền, phổ biến để nâng cao ý thức cho thanh niên. Đại biểu thanh niên tỉnh Kompong Thom cho biết Chính phủ Campuchia có nhiều chương trình hành động BVMT như việc tăng cường bảo vệ rừng, khu bảo tồn sinh học, trồng cây gây rừng... Hội LHTN Campuchia cũng thường xuyên tuyên truyền, giáo dục đến thanh niên, làm cho họ thêm yêu môi trường sống và có ý thức bảo vệ nó.

Đại biểu Muk Vichika- Savannakhet (Lào) khẳng định, để BVMT mang tính chất bền vững, không chỉ riêng một tổ chức hay quốc gia nào, mà còn là trách nhiệm và ý thức của mỗi con người. “BVMT phải bằng hành động cụ thể, như bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước. Đặc biệt chúng ta phải bảo vệ nguồn nước sông Mê Kông chảy qua 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống, dân sinh”.

Vì đường biên giới hòa bình

Tại buổi hội thảo “Tuổi trẻ chung tay hành động vì đường biên an ninh, hòa bình và phát triển”, đại biểu thanh niên Bộ đội Biên phòng Bình Phước cho biết, tỉnh Bình Phước có đường biên giới dài 260,4 km tiếp giáp với 3 tỉnh của Campuchia. Trên địa bàn Bình Phước có các Cửa khẩu quốc gia và quốc tế Hoa Lư, Hoàng Diệu và Lộc Thịnh. Thời gian qua, nhờ sự phối hợp tốt giữa bộ đội Biên phòng Bình Phước với các lực lượng chức năng của Campuchia đã góp phần giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới. Qua công tác phối hợp, lực lượng chức năng của 2 nước phát hiện, ngăn chặn và xử lý nhiều vụ việc vi phạm pháp luật và quy chế biên giới. Bộ đội Biên phòng Bình Phước và các cơ quan chức năng của Campuchia đã xây dựng chương trình ký kết cụm dân cư 2 bên biên giới, vận động nhân dân tham gia tự quản đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự thôn ấp, xây đường biên giới hòa bình, hữu nghị…

Đại biểu Iu Narong đến từ tỉnh Kratie (Campuchia) nói: “Trong xu thế hội nhập quốc tế, đòi hỏi thanh niên phải kế thừa truyền thống, củng cố quan hệ hợp tác, hữu nghị, xây dựng biên giới hòa bình, ổn định lâu dài nhằm tạo môi trường thuận lợi cho phát triển”.

Chung tay vì môi trường và hòa bình

Đại biểu các nước phát biểu tại hội thảo - Ảnh : Thống Nhất

Thống Nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.