Nhật lập cơ quan an ninh đối phó với Trung Quốc, Triều Tiên

07/06/2013 17:45 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nhật Bản ngày 7.6 đã thông qua đạo luật cho phép thành lập một hội đồng an ninh quốc gia nhằm tăng quyền hạn của thủ tướng về chính sách ngoại giao để đối phó với các tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc và việc Triều Tiên đe dọa tấn công tên lửa.

(TNO) Chính phủ Nhật Bản ngày 7.6 đã thông qua đạo luật cho phép thành lập một hội đồng an ninh quốc gia nhằm tăng quyền hạn của thủ tướng về chính sách ngoại giao để đối phó với các tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc và việc Triều Tiên đe dọa tấn công tên lửa.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã áp dụng mô hình Hội đồng An ninh Quốc gia của Mỹ cho cơ quan nước mình nhằm tập trung mọi thông tin về một mối và đẩy nhanh quá trình đưa ra các quyết định, theo Reuters.

Đây là một động thái được các chuyên gia an ninh Mỹ hoan nghênh.

“Chúng tôi đang xây dựng một mô hình cho phép Nhật Bản kiểm soát hoàn toàn tình hình an ninh của quốc gia”, Chánh Văn phòng Yoshihide Suga cho biết.

Các dự luật liên quan đến mô hình mới này đang được đệ trình trong phiên họp Quốc hội đang diễn ra và sẽ kết thúc vào ngày 26.6, dự kiến sẽ được ban hành vào mùa thu.

Chính phủ Nhật đã nhận ra sự cần thiết phải thành lập một cơ quan an ninh trung ương sau khi Triều Tiên liên tục đe dọa tấn công tên lửa và vụ 10 công dân Nhật tại một nhà máy khí đốt ở Algeria bị phiến quân Hồi giáo sát hại hồi tháng 1.

Vào thời điểm diễn ra vụ bắt cóc ở Algeria, chính phủ Nhật Bản đã chật vật trong việc thu thập thông tin, theo Reuters.

Còn tại biển Hoa Đông, tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Nhật Bản và Trung Quốc căng thẳng đến mức cả hai nước đã điều chiến đấu cơ và tàu tuần duyên xua đuổi lẫn nhau, làm dấy lên lo ngại rằng tranh chấp có thể bùng nổ thành xung đột.

Được biết, một đạo luật tương tự đã từng được ông Abe trình Quốc hội cách đây 6 năm, trong nhiệm kỳ thủ tướng đầu của ông, nhưng sau đó bị bỏ qua khi ông không còn giữ chức.

Hoàng Uy

>> Nhật Bản cắt giảm tàu “canh chừng” Triều Tiên
>> Thủ tướng Nhật Bản công du Nga
>> Nhật Bản xem xét quyền tấn công phủ đầu
>> Myanmar đón luồng đầu tư từ Nhật Bản
>> Nhật Bản tăng cường quảng bá về lãnh thổ
>> Trung Quốc muốn lập “Hội đồng An ninh Quốc gia”?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.