Nội dung chất vấn phải hài hòa giữa kinh tế và xã hội

08/06/2013 13:00 GMT+7

(TNO) Bên lề phiên họp Quốc hội sáng nay (8.6), Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (VPQH) Nguyễn Hạnh Phúc đã trả lời phỏng vấn báo giới xoay quanh danh sách Đoàn thư ký kỳ họp đưa ra xin ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về các vị bộ trưởng sẽ phải đăng đàn trả lời chất vấn .

>> Chất vấn về đề án 10.800 tỉ đồng xây nhà hát, rạp chiếu phim
>> Học sinh chất vấn lãnh đạo về học thêm
>> Thường vụ Quốc hội chất vấn ngành tòa án và GD-ĐT
>> Chất vấn tại Quốc hội: Vì sao hàng giả, độc hại tràn lan?
>> Quốc hội chất vấn: Nóng chuyện tồn kho, xăng dầu, thủy điện...
>> Chất vấn Thống đốc ngân hàng về “lợi ích nhóm”
>> 361/383 ĐBQH đề nghị chất vấn Thống đốc Ngân hàng

 
Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc - Ảnh: TTXVN

* Thưa ông, đến thời điểm này, danh sách bộ trưởng nào sẽ trả lời chất vấn trực tiếp trước QH đã được chốt hay chưa?

- Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc: Danh sách thì chưa chốt vì chiều nay chúng tôi mới họp.

* Trong phiếu phản hồi ý kiến các ĐBQH có đề xuất thêm vị Bộ trưởng nào khác không?

- Cũng có 1, 2 ý kiến đề xuất thêm, còn đại đa số các ĐB đều đồng ý với danh sách Đoàn thư ký đưa ra.

* Nhiều ý kiến băn khoăn tại sao lại chỉ có danh sách 4 bộ trưởng và đại diện Viện KSND tối cao như thế trong khi tình hình kinh tế hiện có rất nhiều vấn đề nóng như ngân hàng, công thương?

- Căn cứ vào các tiêu chí, chọn bộ trưởng, trưởng ngành nào chưa có điều kiện được chất vấn bao giờ. Việc này đã xin được ý kiến ĐB và ĐB thống nhất là chọn những người như thế. Thứ 2, các bộ trưởng mà có các nhóm vấn đề được cử tri quan tâm, theo bản tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri trước kỳ họp. Thứ 3 là một số vấn đề bức xúc nổi lên. Và thứ 4 là làm sao cân đối hài hòa giữa nội dung kinh tế và xã hội.

Trên cơ sở đó, chúng tôi báo cáo xin ý kiến các ĐBQH về danh sách lựa chọn như thế, các nhóm vấn đề như thế. Cuối cùng, các ĐB đã chọn phiếu thăm dò và đoàn thư ký sẽ tổng hợp và có báo cáo với QH về kết quả sau khi tập hợp phiếu. Về cơ bản, các ĐB đồng tình với danh sách đưa ra về 5 vị bộ trưởng, trưởng ngành để chọn lấy 4 vị, cùng với 1 phó thủ tướng nữa là 5 để trả lời chất vấn trong 2 ngày rưỡi.

ĐBQH cũng có đề xuất thêm người nhưng không nhiều.

* Như ông nói tiêu chí để lựa chọn danh sách bộ trưởng đề xuất trả lời chất vấn cần cân đối giữa xã hội với kinh tế, nội chính… nhưng dường như kỳ này chủ yếu tập trung vào vấn đề xã hội trong khi kinh tế đang có nhiều vấn đề nóng bỏng mà nhiều đại biểu muốn tập trung làm rõ?

- Kinh tế có chứ. Trong danh sách có Bộ trưởng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, có nhiều ý kiến đề xuất lắm vì liên quan nhiều đến tình hình sản xuất, đầu vào của lúa gạo, hiệu quả sản xuất trong nông nghiệp, cây rừng…

* Qua kết quả lấy phiếu, bộ trưởng nào ít được ĐB lựa chọn để trả lời chất vấn, thưa ông?

- Nếu nói về Bộ trưởng thì Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, còn về trưởng ngành thì là Viện trưởng Viện KSND tối cao nhận ít phiếu lựa chọn hơn. Chúng tôi sẽ báo cáo, lựa chọn trong danh sách đó. Còn giờ vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

* Vấn đề bauxite dư luận đang quan tâm nhưng trong danh sách các bộ trưởng được yêu cầu cùng tham gia trong các phiên chất vẫn chưa thấy có sự “chia lửa” của Bộ trưởng Công thương?

- Nói chung phải có ý kiến của ĐB, ĐB có muốn chất vấn, có câu hỏi không. Đó là quyền của ĐB chứ không thể nói chúng tôi thích hay không thích đưa vào được mà phải xem đại biểu có ý kiến về vấn đề đó không chứ nếu chủ quan đưa ra mà đại biểu không có nhu cầu chất vấn thì cũng không được.

Trong phiếu thăm dò thiết kế có hạng mục ghi ý kiến khác để đại biểu ghi thêm. Một số ĐB cũng có ý kiến thêm về các bộ trưởng khác, nhóm vấn đề khác nhưng tập hợp lại thì thấy số đó rất ít, chỉ 1, 2 vị bộ trưởng, không nhiều.

Bảo Cầm (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.