Xe khách đâm vào vách núi: Phút sinh tử khi bên là núi, bên là vực

08/06/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Nhiều người trên xe khách thoát chết sau vụ tai nạn giao thông sáng 7.6 cho rằng, nguyên nhân tai nạn có thể do xe bị mất thắng. Trong ký ức kinh hoàng của họ, lúc xe xảy ra sự cố, tài xế đã cố xử lý nhưng đành bất lực và rồi tai nạn ập đến khiến 7 người chết và 22 người bị thương.

>> Xe khách đâm vào vách núi, nhiều người chết và bị thương
>> Vụ xe khách đâm vào vách núi: Nhiều nạn nhân bị chấn thương rất nặng
>> Khủng khiếp xe khách đâm vào vách đá

Phút giây sinh tử

Những gì xảy ra trước, trong và sau vụ tai nạn thảm khốc vẫn còn ám ảnh những người trong cuộc.

Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, giáo viên lớp 2 của Trường tiểu học Hòa Phước 2 (H.Hòa Vang, Đà Nẵng), hiện đang được điều trị tại khoa Ngoại thần kinh kể: “Xe đang chạy trên đèo, bỗng đến khúc cua nhưng vẫn lao rất nhanh. Tài xế nói là xe bị sự cố, hành khách cố gắng bình tĩnh; mọi người nhận thấy dường như xe bị mất thắng, tài xế đã cố về số và đạp thắng nhưng không được. Khoảng 1 phút sau thì phần xe bên phía tài xế đập vào khối đá bên đường".

Theo chị Tuyết thì nếu không đâm vào vách núi lúc đó thì phía trước cũng là vực sâu đang chờ sẵn.

Xe khách đâm vào vách núi: Phút sinh tử khi bên là núi, bên là vực 
Nhiều nạn nhân cho rằng, tài xế đã cố gắng điều khiển cho xe va vào vách núi
để hạn chế người bị thương vong

Chị Tuyết cho biết những người chết hay bị thương nặng chủ yếu là ngồi phía bên trái của xe. Do ngồi phía bên phải nên chị chỉ bị chấn thương phần mềm ở đầu. Lần này, chị Tuyết cùng đi với chồng và hai con, tất cả chỉ bị thương.

Mặc dù may mắn sống sót sau vụ tai nạn, nhưng chị Phùng Thị Thu Hương (giáo viên Trường tiểu học Hòa Phước 2) vẫn khóc nghẹn vì nỗi đau.

Mẹ của cô giáo Hương là bà Nguyễn Thị Cúc (77 tuổi) đã mất vì tai nạn. Khi hỏi thăm, chị Hương sụt sùi: “Lâu lắm mọi người mới được đi du lịch, vậy mà… Khi đi đông vui, khi về phải xa người thân, đồng nghiệp. Nếu xe không đâm vào vách núi thì sẽ rơi xuống vực thẳm chỉ cách đó vài chục mét và có lẽ không ai còn sống sót”.

Đến tối 7.6, bác sĩ Nguyễn Văn Xáng, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa, cho biết hiện có 22 nạn nhân đang được điều trị tại bệnh viện, trong đó có 6 nạn nhân bị thương nặng gồm: Võ Thị Kim Anh, Tôn Thất Hoài, Đoàn Thị Cường, Đinh Thị Thu Thủy, Bùi Thị Hoài Bắc, Trịnh Bảy (đều trú tại Đà Nẵng).

Xe khách đâm vào vách núi: Phút sinh tử khi bên là núi, bên là vực1
Đoàn giáo viên và người thân chụp hình lưu niệm trong chuyến du lịch
khi đến Nha Trang ngày 5.6

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã huy động đội ngũ y bác sĩ tập trung chăm sóc, chữa trị cho những người bị thương một cách tốt nhất. Sau khi nhập viện, tình trạng sức khỏe của nhiều bệnh nhân đã được cải thiện, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Tột cùng của nỗi đau

Ông Trần Sơn, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Phước 2 (Hòa Vang, Đà Nẵng), cho biết: 21 giờ tối 7.6, gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt đã đưa thi thể người thân về quê nhà lo hậu sự.

 

“Lâu lắm mọi người mới được đi du lịch, vậy mà… Khi đi đông vui, khi về phải xa người thân, đồng nghiệp. Nếu xe không đâm vào vách núi thì sẽ rơi xuống vực thẳm chỉ cách đó vài chục mét và có lẽ không ai còn sống sót” – cô giáo Phùng Thị Thu Hương, trường Tiểu học Hòa Phước 2

Ông Sơn cho biết thêm, trường tổ chức cho các giáo viên đi du lịch hè từ ngày 4.6. Chuyến đi có 36 người, trong đó có 14 giáo viên và người thân các giáo viên này. Ngày 5.6, đoàn tham quan Nha Trang; sau đó lên Đà Lạt thì có 8 người tách đoàn đi Vũng Tàu, số còn lại quay lại Nha Trang và đã không may gặp nạn.

Trong số 7 nạn nhân tử vong, có 3 giáo viên là Phạm Thị Thủy, Nguyễn Thị Mai và Nguyễn Thị Minh.

“Các giáo viên này đều rất yêu nghề, tận tụy trong công việc, được các đồng nghiệp và học sinh quý trọng. Trong số 3 giáo viên không may tử nạn, có cô Nguyễn Thị Minh đã gắn bó với nhà trường hơn 25 năm. Khi nghe tin buồn, nhiều thầy cô và học trò trong trường đã không cầm được nước mắt”, thầy Sơn nói.

Tại nhà xác Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, tối 7.6, người thân của các nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn thảm khốc nói trên đã có mặt để làm các thủ tục nhận thi hài người thân đưa về mai táng.

Anh Lê Thành (55 tuổi, cậu ruột của cô giáo Nguyễn Thị Minh) buồn bã: “12 giờ trưa tôi nhận được tin, ra mua vé máy bay vào Nha Trang ngay. Chồng cô Minh cũng là giáo viên, bận công chuyện nên không đi du lịch cùng đợt này, khi nghe tin dữ vì quá đau khổ nên gia đình khuyên không nên vào mà ở nhà với con, chờ đưa cô Minh về”.

Anh Nguyễn Công Hải (chồng cô giáo Nguyễn Thị Mai) cho biết: “Nhận được tin là tôi cùng người thân cũng lập tức bắt xe đò vào Nha Trang. Trên đường đi, tôi vẫn cầu mong đó không phải là sự thật. Nhưng điều gì đến đã đến. Mất mát này không gì bù đắp được. Vợ chồng có một con nhỏ mới 5 tuổi, tôi còn chưa dám cho cháu biết chuyện gì đã xảy ra”.

Trong vụ tai nạn này, mất mát lớn nhất là gia đình cô giáo Phạm Thị Thủy, khi cả cô và con trai đều tử nạn. Có mặt để đưa thi thể cô Thủy về quê nhà, gia đình cô Thủy không ai nói thành lời.

Xe khách đâm vào vách núi: Phút sinh tử khi bên là núi, bên là vực2

Người nhà các nạn nhân tử vong có mặt tại nhà xác Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa làm thủ tục đưa thi thể thân nhân về quê nhà an táng

Xe khách đâm vào vách núi: Phút sinh tử khi bên là núi, bên là vực4

Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, giáo viên lớp 2 của Trường tiểu học Hòa Phước 2, hiện đang được điều trị tại khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa - Ảnh Nguyễn Chung

Lời kể của người đầu tiên phát hiện vụ tai nạn 

Tối ngày 7.6, Đường dây nóng Thanh Niên Online nhận được cuộc gọi từ anh Dương Công Anh (hướng dẫn viên du lịch), người đầu tiên phát hiện ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc nói trên và anh cũng là người gọi điện thoại thông báo cho Công an giao thông H.Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa về vụ việc.

Theo lời kể của anh Công Anh, khi xe của anh đến đoạn độ cao 500m của đèo thì phía xa phát hiện một chiếc xe bẹp dúm. Đi gần lại thì anh thấy chiếc xe gặp nạn. “Khi ấy, tôi thấy 4 người nằm dưới đường (trong đó có 1 cô giáo và 1 em bé), máu bắt đầu chảy từ đầu xuống mang tai. Trên các băng ghế không thấy một ai, bởi tất cả các nạn nhân đều đã gục xuống sàn”, anh Công Anh kể lại.

“Lúc đó là 9 giờ 25 phút, nên tôi đoán vụ tai nạn chỉ mới vừa xảy ra, cách đây không lâu. Sau khi gọi điện cho công an 113, rồi gọi cho tổng đài 1080 tỉnh Khánh Hòa để xin số điện thoại công an giao thông H.Khánh Vĩnh, thì 9 giờ 29 phút tôi thông báo vụ việc cho họ”.

Theo anh Công Anh, đoàn đi của anh khi đó có quá nhiều trẻ nhỏ và phụ nữ, ngoài ra cũng gần như không có một phương tiện sơ cấp cứu nào nên chỉ đành biết gọi báo lực lượng chức năng và mong họ đến sớm nhất có thể. Thông qua Đường dây nóng Thanh Niên Online, anh Công Anh gửi lời chia buồn đến tất cả những nạn nhân của vụ tai nạn, đến tối qua, mọi thứ vẫn còn ám ảnh anh.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm hướng dẫn viên du lịch và đi chung với các tài xế, anh Công Anh chia sẻ: “Vụ tai nạn có thể là do mất thắng. Nếu các tài xế đi đến những cung đường đèo lạ hãy cài số nhỏ, bởi có nhiều đèo dốc nhìn tưởng chừng bình thường, tài xế cài số lớn nhưng khi xuống dốc, bố thắng bị nóng sẽ khiến mất thắng, không xử lý kịp”.

Thành Trung (ghi)

 

 

Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.