Thu nhập cao nhờ trồng rau an toàn

10/06/2013 11:12 GMT+7

Sau 3 năm thành lập, HTX rau an toàn Hòa Phát (P.Thới An, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ) đang ngày càng phát triển, mang lại thu nhập cao cho các xã viên.

Ông Nguyễn Văn Bi, Chủ nhiệm HTX  rau an toàn Hòa Phát, cho biết HTX thành lập từ tháng 7.2010, đến nay có 18 xã viên. Hiện nay HTX chuyên canh 4,5 ha rau muống, trung bình mỗi ngày cung ứng cho TP.Cần Thơ 2,5 tấn rau tươi. Giá bán rau tại ruộng từ 3.000 - 4.500 đồng/kg, tùy theo mùa vụ. Những lúc cao điểm, sản lượng có thể tăng lên  4 - 5 tấn/ngày, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao của thị trường.

Theo ông Nguyễn Văn Quý, xã viên HTX Hòa Phát, rau muống mỗi năm xuống giống 10 vụ, sản lượng mỗi vụ 2 - 2,5 tấn/công. Nếu tính thu nhập, mỗi xã viên thu được 55 triệu đồng/năm/công. Cái khó khăn của HTX là giá rau an toàn hiện không cao hơn rau thường bao nhiêu nên bà con nông dân chưa tích cực vào HTX, thích sản xuất riêng lẻ để khỏi phải ghi chép sổ sách nhật ký và tuân thủ theo hướng dẫn mà Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) khuyến cáo. 

Thu nhập cao nhờ trồng rau an toàn
Thu hoạch rau muống tại HTX rau an toàn Hòa Phát

Nhằm giúp cho các xã viên nâng cao ý thức và trách nhiệm đối với việc sản xuất rau sạch, rau an toàn, Phòng Kinh tế Q.Ô Môn đã kết hợp với Chi cục BVTV, Sở NN-PTNT TP.Cần Thơ và các địa phương tổ chức nhiều lớp tập huấn chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), đồng thời hướng dẫn kỹ thuật sản xuất rau an toàn cũng như hỗ trợ giống rau màu và phân thuốc cho nông dân. Nhờ có sự đôn đốc nhắc nhở và kiểm tra của Ban chủ nhiệm HTX, các xã viên đã tận dụng phân hữu cơ để bón và sử dụng các chất có nguồn gốc vi sinh (thuốc BVTV dạng sinh học) để quản lý dịch hại trên các vùng quy hoạch thay vì dùng hóa chất độc hại.    

Hiện nay, hầu hết các xã viên HTX Hòa Phát đã ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và sử dụng thành thạo việc phun xịt thuốc theo nguyên tắc “4 đúng”; thực hiện tốt quy định về thời gian cách ly an toàn. Ông Bi cho biết áp dụng đúng chương trình IPM vừa tăng hiệu quả, vừa giảm chi phí, đồng thời đảm bảo an toàn cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Thiên Lộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.