Trung Quốc công bố sách xanh về Ấn Độ Dương

10/06/2013 13:40 GMT+7

(TNO) Hãng tin Tân Văn xã ngày 10.6 đưa tin Trung Quốc đã công bố sách xanh đầu tiên về sự phát triển của nước này ở Ấn Độ Dương.

Văn kiện trên do Nhà xuất bản Tài liệu thuộc Trung tâm nghiên cứu của Trường Đại học Tài chính và Khoa học Xã hội Vân Nam phát hành cuối tuần qua.

Báo cáo dài 300 trang được chia thành 4 phần, bao gồm tình hình chính trị, kinh tế và an ninh của khu vực Ấn Độ Dương; chiến lược Ấn Độ Dương của Trung Quốc; chính sách “Nhìn sang phía Đông” của Ấn Độ và vai trò của Trung Quốc, Mỹ và Ấn Độ ở Ấn Độ Dương; Ấn Độ và quan hệ Trung Quốc-Myanmar.

Trung Quốc công bố sách xanh về Ấn Độ Dương
Trung Quốc đang ra sức tăng cường sức mạnh trên biển - Ảnh: AFP

Theo báo cáo, Ấn Độ Dương đang ngày càng trở thành tâm điểm chú ý do vị trí chiến lược và giá trị kinh tế, cũng như sự phát triển kinh tế và xã hội tại các quốc gia trong khu vực.

Nhưng Trung Quốc đang “đối mặt với những thách thức lớn” trong chiến lược Ấn Độ Dương của nước này do học thuyết về “mối đe dọa Trung Quốc” và cái được gọi là chiến lược “chuỗi ngọc trai”.

“Chiến lược chuỗi ngọc trai” đề cập đến chiến lược thiết lập các căn cứ hải quân rải từ Đông Nam Á sang Somalia, điều mà Bắc Kinh phủ nhận.

Báo cáo cũng nói rằng Trung Quốc nên tăng cường hợp tác và giao lưu tại Ấn Độ Dương do giá trị tài nguyên và tiềm lực kinh tế của khu vực, và cũng để bảo đảm an ninh hàng hải.

Trùng Quang

>> Trung Quốc sẽ mua thêm Su-35 của Nga
>> Trung Quốc mở phiên tòa xét xử cựu bộ trưởng tham nhũng
>> Trung Quốc xét xử cựu Bộ trưởng Đường sắt
>> Trung Quốc phát triển tên lửa chọc thủng lá chắn Aegis của Mỹ
>> Mỹ, Trung Quốc muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân
>> Mỹ thúc giục Trung Quốc “xuống thang” đối với Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.