Vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 do thi công ẩu

14/06/2013 03:15 GMT+7

Chiều 13.6, đoàn công tác của Bộ Công thương đã đến Gia Lai tìm hiểu sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 để chỉ đạo khắc phục sự cố.

Như Thanh Niên đã thông tin, sự cố vỡ đập chính dài 40 m của công trình thủy điện Ia Krêl 2 thuộc xã Ia Dom, H.Đức Cơ (Gia Lai) đã khiến lượng nước khổng lồ cuốn về hạ lưu, gây ngập lụt lớn. Dung tích hồ chứa của công trình là 9 triệu m3 nước, trước lúc vỡ đập chỉ mới tích nước khoảng 50%.

Ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Xây dựng Gia Lai, khẳng định: “Công trình không theo thiết kế ban đầu và chất lượng công trình kém là nguyên nhân gây ra sự cố vỡ đập. Họ thi công quá ẩu. Cống bê tông dẫn dòng không đảm bảo yêu cầu, quy trình thi công không đảm bảo dẫn đến bị nứt cống hộp. Bờ ta luy mái đáng lý phải xếp đá hộc có chèn mạch hoặc xếp tấm lát bê tông, thì chủ đầu tư chỉ rải đá nhỏ rồi đầm xuống. Chúng tôi cũng hoàn toàn không có thông tin gì về công trình này đến khi xảy ra sự cố...”.    

Trong khi đó, theo ông Bạch Đức Quang, Tổng giám đốc Công ty CP công nghiệp và thủy điện Bảo Long - Gia Lai, chủ đầu tư của công trình thủy điện Ia Krêl 2, nguyên nhân vỡ đập là do trong quá trình thi công trước đây, mặt đập là đường thi công nên các phương tiện cơ giới di chuyển nhiều trên đập và luôn luôn đi qua cống, cộng với quá trình lu đất có thể làm rạn nứt trần cống, làm cống bị yếu, lâu dài dẫn đến cống bị sụt lún. “Công ty chúng tôi đang cố gắng tập trung nhân công, máy móc để khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất”, ông Quang nói.

Hiện Sở Xây dựng Gia Lai đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan ở địa phương thống kê chính xác thiệt hại do sự cố gây ra để có hướng đền bù thỏa đáng.


Thân đập bị lũ xé toang - Ảnh: Trần Hiếu
 

Thủ tướng yêu cầu xử nghiêm

Trả lời phỏng vấn báo giới trong giờ giải lao phiên chất vấn tại QH chiều qua, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “Việc vỡ đập thủy điện ở Ia Krêl 2 phải kiểm tra kỹ vì đây không phải là mùa lũ mà lại bị vỡ, chứng tỏ thi công rất ẩu. Thủ tướng cũng đã có ý kiến chỉ đạo phải kiểm tra và xử lý nghiêm những sai phạm xảy ra”.

Để xảy ra vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2, trách nhiệm chính giám sát thuộc về ai?

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải: Đối với những dự án này có địa phương giao cho Sở Công thương, nhưng cũng có nơi giao cho Sở Xây dựng. Hiện các bộ cũng đã vào cuộc và sẽ kiểm tra, xử lý, tìm nguyên nhân để rút kinh nghiệm cho các đập khác. Thông thường các đập nhỏ thì đáng lo ngại hơn vì nhiều khi chủ quan, còn các đập lớn, khâu kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hơn. Cần phải lưu ý đặc biệt các đập nhỏ, vì những mùa lũ qua cũng đã có một vài đập nhỏ bị vỡ. Đây là kinh nghiệm quan trọng để không lặp lại. Cái chính là phải xử lý nghiêm.

Sau vụ việc này, Chính phủ có yêu cầu rà soát lại các công trình thủy điện nhỏ trên toàn quốc?

Trong thời gian qua, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, cũng đi kiểm tra toàn bộ các đập thủy điện. Chính quyền các địa phương cũng đi kiểm tra các đập nhỏ thì thấy, trong tổng số 7.000 hồ chứa, có hơn 1.000 hồ thủy điện, còn lại là thủy lợi. Việc kiểm tra hồ chứa phải có các giải pháp khắc phục những bất ổn. Mỗi địa phương ở miền Trung thường có 200 hồ, năm nào cũng thực hiện kiểm tra nhưng có bất cập về vốn nên việc triển khai thi công các công trình thủy điện khó đáp ứng được. Cái chính là công tác kiểm tra, kiểm soát phải thường xuyên hơn, tốt hơn.

Trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Xây dựng cho biết đến thời điểm xảy ra sự cố, đập thủy điện Ia Krêl 2 vẫn chưa có hồ sơ về pháp lý. Điều đó cho thấy khâu kiểm tra, giám sát đã bị buông lỏng?

Cái này chúng ta đang kiểm tra và nếu đúng như thế thì phải xử lý thật nghiêm.

Xảy ra những vụ việc vỡ đập như thế này, trách nhiệm chính thuộc về Bộ Công thương hay Bộ Xây dựng?

Hồ thủy điện thuộc về trách nhiệm của Bộ Công thương, hồ thủy lợi nhỏ thuộc trách nhiệm địa phương về công tác quy hoạch và đầu tư xây dựng. Đây là một sự cố lớn, dù may mắn không xảy ra thiệt hại về người, nếu không đã thành thảm họa. Cái này mình phải rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc và phải xử lý thật nghiêm.

Hôm qua, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải giao UBND tỉnh Gia Lai khẩn trương kiểm tra, làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố vỡ đập công trình thủy điện nhỏ Ia Krêl 2; làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra sự cố và trách nhiệm các sở, ngành của tỉnh trong quá trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về quản lý đầu tư xây dựng tại công trình thủy điện Ia Krêl 2, báo cáo Thủ tướng.

UBND tỉnh Gia Lai cũng được giao đánh giá thiệt hại và yêu cầu chủ đầu tư công trình thủy điện Ia Krêl 2 bồi thường thỏa đáng các thiệt hại do sự cố vỡ đập gây ra; chỉ đạo kiểm tra, đánh giá chất lượng các công trình thủy điện nhỏ đã và đang xây dựng trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra tình trạng sự cố tương tự.

Chủ đầu tư chưa có hồ sơ pháp lý dự án

Trong giờ giải lao phiên chất vấn sáng qua, trong khi Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng từ chối trả lời phỏng vấn thì Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng chủ động thông tin cho báo giới những động thái của Bộ này trong việc kiểm tra nguyên nhân, làm rõ sai sót dẫn tới sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2.

Theo Bộ trưởng, ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ đã cử cán bộ của Cục Giám định chất lượng nhà nước vào tận nơi để nắm tình hình và bước đầu xác định nguyên nhân. Hiện tại chưa đủ căn cứ để xác định chất lượng công trình có bảo đảm hay không, nhưng xác định ban đầu là do thấm gây vỡ đập. Đáng lưu ý, trong quá trình làm việc giữa chủ đầu tư và đại diện Sở Xây dựng, Sở Công thương, chủ đầu tư chưa trình được các hồ sơ pháp lý dự án và hồ sơ quản lý chất lượng công trình.

Bảo Cầm 

Trần Hiếu - Bảo Cầm

>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Địa phương không nắm hồ sơ?
>> Vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Do thi công sai thiết kế
>> Bộ trưởng Xây dựng: Đang điều tra nguyên nhân vỡ đập thủy điện Ia Krel 2
>> Vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2
>> Cảnh hoang tàn sau sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krel 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.