Ông Phạm Đình Đức, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ - Sở GTVT TP, cho biết phần lớn taxi “nhái”, taxi có hành vi “chặt chém” du khách thuộc các HTX. Các HTX này chiếm 19% tổng lượng taxi toàn TP, hoạt động dưới dạng dịch vụ hỗ trợ, xã viên tự kiếm khách, một số đơn vị là doanh nghiệp (DN) nhưng buông lỏng quản lý, lái xe lợi dụng vi phạm. Năm 2011 -2012, TP đã rút giấy phép 2 đơn vị taxi, số xe này không được cấp phù hiệu và chuyển sang hoạt động “dù”. Ngoài ra, từ tháng 6.2010, UBND TP khống chế số lượng nên một số taxi biển số tỉnh Bình Dương, Đồng Nai lén lút về TP.HCM hoạt động…
Tại cuộc họp, Công an Q.1 cho biết đã rất nỗ lực trong tuần tra xử lý taxi “nhái” tại các điểm nóng trước chợ Bến Thành, bến Bạch Đằng, phố Tây… Thế nhưng, việc xử lý gặp khó khăn, không thể triệt để. Nhiều taxi “nhái” thường đậu ngay trước chợ Bến Thành nhưng CSGT không đủ lực lượng chốt trực tại đây để xử lý. Công an Q.1 đề nghị cần có hình phạt bổ sung, như tước giấy phép lái xe đối với taxi “nhái”, bố trí lực lượng chốt tại các điểm nóng bắt chẹt du khách.
Ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT nhìn nhận hoạt động taxi đang hết sức phức tạp. Sắp tới TP sẽ lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra GTVT, Công an TP, Chi cục Đo lường chất lượng, UBND các quận, huyện ra quân kiểm tra, xử lý. Trong đó, sẽ áp dụng Nghị định 71 theo hướng xử phạt nặng taxi vi phạm, tước giấy phép lái xe. Về lâu dài, các DN phải có hóa đơn in tiền cước trên xe, hành khách khi thanh toán sẽ được cung cấp hóa đơn để có thể truy ra những tài xế taxi có hành vi gian lận cước; taxi phải gắn thiết bị giám sát hành trình để kiểm soát, xử lý hành vi chạy lòng vòng (hiện chỉ mới quy định với xe khách đường dài, xe buýt).
Đình Mười
Bình luận (0)