Mỹ bán phế liệu số thiết bị trị giá 7 tỉ USD ở Afghanistan

20/06/2013 16:10 GMT+7

(TNO) Quân đội Mỹ đã phá hủy số khí tài quân sự và phương tiện trị giá hơn 170 triệu USD ở Afghanistan trong nỗ lực nhằm kết thúc cuộc chiến ở đất nước Trung Á vào cuối năm 2014, theo tờ Washington Post vào hôm nay, 20.6.

(TNO) Quân đội Mỹ đã phá hủy số khí tài quân sự và phương tiện trị giá hơn 170 triệu USD ở Afghanistan trong nỗ lực nhằm kết thúc cuộc chiến ở đất nước Trung Á vào cuối năm 2014, theo tờ Washington Post vào hôm nay, 20.6.

Nỗ lực vứt bỏ lớn “chưa từng thấy” diễn ra âm thầm giữa lúc Lầu Năm Góc đang tranh luận về việc xử lý đống thiết bị vốn sẽ không được mang về nước.

Mỹ bán phế liệu số thiết bị trị giá 7 tỉ USD ở Afghanistan
 Các thiết vận xa MRAP của quân đội Mỹ - Ảnh: Reuters

Các nhà hoạch định quân sự Mỹ đã quyết định sẽ không đưa về nước số thiết bị trị giá hơn 7 tỉ USD, khoảng 20% thiết bị của Mỹ tại Afghanistan, bởi chúng không còn cần thiết hoặc chi phí đưa về nước quá đắt đỏ.

Điều này đẩy Lâu Năm Góc vào một tình huống khó xử trong việc xử lý đống thiết bị. Việc chuyển giao phần lớn thiết bị cho chính phủ Afghanistan là một thách thức, xuất phát từ những quy định phức tạp về việc tài trợ thiết bị cho quốc gia khác, và có nhiều lo ngại rằng lực lượng Afghanistan không đủ khả năng để giữ gìn chúng.

Một số có thể được bán hoặc chuyển giao cho các nước đồng minh song không có nhiều thiết bị được thu hồi từ vùng chiến sự.

Do đó, phần lớn số thiết bị sẽ được cắt vụn để bán phế liệu ở Afghanistan, một tiến trình phản ánh hồi kết hợp lý cho thời đại chiến tranh kéo dài trên bộ, theo Washington Post.

Việc phá hủy hàng tấn thiết bị chắc chắn sẽ đặt ra những câu hỏi gai góc về trách nhiệm tài chính của Lầu Năm Góc, theo tờ báo.

“Chúng ta sẽ làm nên lịch sử với những gì chúng ta đang làm tại đây. Đây là sứ mệnh triệt thoái lớn nhất trong lịch sử”, thiếu tướng Kurt J. Stein, người đứng đầu Bộ chỉ huy Hậu cần số 1 vốn giám sát việc rút quân ở Afghanistan, nói với tờ Washington Post.

Phần có khả năng gây tranh cãi và được theo dõi sát sao trong kế hoạch là việc xử lý các thiết vận xa chống mìn MRAP, loại xe chở quân mà Lầu Năm Góc gấp rút sản xuất vào năm 2007 để đối phó mối đe dọa từ các cuộc đánh bom trên đường ở Iraq và Afghanistan.

Lầu Năm Góc đã xác định họ không còn mục đích sử dụng cho khoảng 12.300 trong số 25.500 chiếc MRAP nằm rải rác tại các căn cứ trên toàn thế giới.

Tại Afghanistan, quân đội đã xác định có khoảng 2.000 trong số 11.000 chiếc MRAP là “dư thừa”. Khoảng 9.000 chiếc sẽ được chuyển về Mỹ và các căn cứ Mỹ ở Kuwait và những nơi khác. Song phần lớn những chiếc xe có giá trị 1 triệu USD/chiếc sẽ bị cắt vụn vì khó có thể tìm khách hàng muốn mua chúng.

“Những chiếc MRAP đã phục vụ tốt trong cuộc chiến hiện tại song trong tương lai, chúng ta không cần tất cả số xe mà chúng ta mua cho cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan”, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách Hậu cần và khí tài Alan Estevez nói.

Sơn Duân

>> Afghanistan bực bội Mỹ về đề xuất đàm phán với Taliban
>> Mỹ mua trực thăng Nga cho quân Afghanistan
>> Taliban tấn công thủ đô Afghanistan
>> Tổng thống Afghanistan "nhận tiền" từ CIA trong 10 năm qua
>> Máy bay NATO rơi ở Afghanistan, 4 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.