Biểu tình lớn chưa từng thấy ở Brazil

21/06/2013 12:30 GMT+7

(TNO) Khoảng 1 triệu người đã đổ ra đường tại khoảng 100 thành phố trên khắp Brazil trong hôm 20.6 để tham gia cuộc biểu tình lớn chưa từng thấy tại quốc gia này.

(TNO) Khoảng 1 triệu người đã đổ ra đường tại khoảng 100 thành phố trên khắp Brazil trong hôm 20.6 để tham gia cuộc biểu tình lớn chưa từng thấy ở quốc gia Nam Mỹ này, bất chấp những nhượng bộ của chính phủ nhằm xoa dịu người biểu tình.

Trong khi những cuộc biểu tình phần lớn diễn ra ôn hòa, số lượng người biểu tình ngày càng đông, đôi khi đã dẫn đến bạo lực và phá hoại tại một số thành phố, theo Reuters.

Tại thành phố Rio de Janeiro, nơi có 300.000 người biểu tình, cảnh sát đã truy đuổi những kẻ cướp bóc và giải tán đám đông.

Biểu tình lớn chưa từng thấy ở Brazil
 Người biểu tình ở thủ đô Brasilia - Ảnh: Reuters

Theo BBC, một thanh niên 18 tuổi đã thiệt mạng khi một chiếc xe hơi lao qua rào chắn ở bang Sao Paulo.

Các cuộc biểu tình khởi phát cách đây một tuần nhằm phản đối việc gia tăng giá cả dịch vụ giao thông.

Tổng thống Dilma Rousseff đã hủy bỏ một chuyến công du đến Nhật để xử lý cuộc khủng hoảng. Theo BBC, tình hình tại Brazil đang có nhiều dấu hiệu nghiêm trọng.

Bà Rousseff cũng triệu tập một cuộc họp khẩn của nội các vào hôm nay, 21.6, để thảo luận về làn sóng biểu tình này.

Tờ Folha de Sao Paulo dẫn số liệu từ nhà chức trách cho biết có hơn 1 triệu người đã tham gia các cuộc biểu tình hôm 20.6. Truyền thông Brazil nói biểu tình nổ ra trên hơn 100 thành phố, theo BBC.

Tại Rio de Janeiro, cảnh sát đã bắn hơi cay và đạn cao su vào các nhóm thanh niên đeo mặt nạ đang cố gắng tiếp cận tòa thị chính vào đêm 20.6. Tường thuật cho biết có ít nhất 29 người đã bị thương.

Nhà chức trách đã phong tòa trụ sở nghị viện bang, văn phòng thống đốc và văn phòng thị trưởng.

Biểu tình lớn chưa từng thấy ở Brazil
 Một người biểu tình giơ cao lá cờ trong cuộc biểu tình tại trụ sở quốc hội ở thủ đô Brasilia hôm 20.6 - Ảnh: Reuters

Truyền hình đã quay cảnh các băng nhóm cướp bóc những cửa hiệu ở trung tâm thành phố dù nhiều chủ cửa hiệu và ngân hàng ở Rio de Janeiro đã dựng hàng rào gỗ để bảo vệ tài sản của họ.

Tại thủ đô Brasilia, người biểu tình đã phóng hỏa lối vào trụ sở Bộ Ngoại giao và bị cảnh sát dùng đạn cao su và hơi cay đẩy lùi.

Các công sở khác trong thành phố cũng bị tấn công và cảnh sát chống bạo loạn đã sử dụng hơi cay, đạn cao su để xua đuổi đám đông.

Đụng độ cũng diễn ra bên ngoài sân vận động ở thành phố Salvador, trước trận đấu ở Confederations Cup giữa Nigeria và Uruguay.

Các cuộc đụng độ cũng được ghi nhận tại các thành phố Porto Alegre, Campinas và Salvador.

Sơn Duân

>> Brazil phát hiện băng đảng buôn "nô lệ lao động
>> Brazil rúng động vì vụ cướp hiếp trên xe buýt
>> Brazil điều tra cựu Tổng thống Lula
>> Brazil điều quân đội trấn áp bạo động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.