Edward Snowden tiết lộ Mỹ tấn công vào mạng di động Trung Quốc

23/06/2013 14:05 GMT+7

(TNO) Cựu nhân viên CIA Edward Snowden tiết lộ: Chính phủ Mỹ tấn công mạng nhắm vào các nhà mạng di động Trung Quốc để thu thập dữ liệu từ hàng triệu tin nhắn điện thoại.

(TNO) Chính phủ Mỹ tấn công mạng nhắm vào các nhà mạng di động Trung Quốc để thu thập dữ liệu từ hàng triệu tin nhắn điện thoại, theo tiết lộ của cựu nhân viên CIA Edward Snowden trên tờ South China Morning ngày 22.6.

Theo AFP, ngày 22.6, giới chức Mỹ chính thức cáo buộc Snowden tội gián điệp vì đã tiết lộ thông tin về chương trình bí mật theo dõi dữ liệu điện thoại và internet toàn cầu.

Snowden cung cấp thông tin cho tờ The Guardian (Anh), tiết lộ Cục An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã thu giữ một lượng lớn dữ liệu điện thoại và internet trong một chương trình của NSA có tên PRISM.

“NSA tiến hành các đợt tấn công mạng nhắm vào nhà mạng điện thoại di động Trung Quốc để trộm dữ liệu tin nhắn”, South China Morning ngày 22.6 dẫn lời Snowden.

Các số liệu từ chính phủ Trung Quốc cho biết trong năm 2012, người dân Trung Quốc trao đổi với nhau gần 900 triệu tin nhắn điện thoại.

Các điệp viên Mỹ cũng đã tấn công mạng hệ thống máy tính của đại học danh tiếng Thanh Hoa ở Bắc Kinh hồi tháng 1 và công ty mạng cáp quang khu vực Thái Bình Dương Pacnet hồi năm 2009, South China Morning ngày 22.6 dẫn lời Snowden.

Snowden tiết lộ rằng đại học Thanh Hoa là mục tiêu tấn công mạng của chính phủ Mỹ, vì đây là nơi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào từng học tập.

Theo Snowden, đại học Thanh Hoa còn là điểm kết nối sáu trục đường truyền internet chính của Trung Quốc, nơi mà NSA có thể thu thập hàng triệu dữ liệu từ người dân Trung Quốc.

Công ty Pacnet, có trụ sở ở Hồng Kông và Singapore, sở hữu 46.000 km đường dây cáp quang internet và có mặt tại 13 quốc gia.

Snowden hiện đang tá túc tại Hồng Kông và Mỹ đã lên tiếng yêu cầu chính quyền Hồng Kông trao Snowden cho Mỹ. Nhưng đến nay, chính quyền Hồng Kông vẫn im hơi lặng tiếng.

South China Morning cho biết Snowden vẫn an toàn ở Hồng Kông và không bị bắt giữ. Các chuyên gia luật cho biết Mỹ phải mất vài năm mới có thể hoàn tất thủ tục pháp lý để dẫn độ Snowden về Mỹ.

Phúc Duy

>> Snowden bị khởi tố tội gián điệp
>> Hồng Kông hối thúc Trung Quốc quyết định vụ Snowden
>> Mỹ truy tố Edward Snowden về tội gián điệp
>> Edward Snowden bí mật công kích tập đoàn tham lam khi ở CIA
>> Anh cấm cửa Edward Snowden
>> Nga xem xét cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden tị nạn chính trị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.