Bất an vì "bom hơi" tràn lan trên phố

24/06/2013 17:10 GMT+7

(TNO) Vụ nổ bình hơi bơm bong bóng tại căn nhà số 150 Nguyễn Văn Công (P.3, Q.Gò Vấp, TP.HCM) làm 1 người chết, 4 người bị thương vào ngày 21.6 lại một lần nữa khiến người dân bất an. “Bom hơi” vẫn tràn lan đầy phố mà dường như không có sự quản lý hiệu quả nào của cơ quan chức năng.

 

Liên tục xảy ra các vụ nổ “bom hơi”

Đêm 21.6, bình khí hydro bơm bóng bay bất ngờ phát nổ ở số nhà 150 Nguyễn Văn Công (P.3, Q.Gò Vấp, TP.HCM) khiến anh Nguyễn Văn Tâm (25 tuổi, quê Vĩnh Phúc), đang trực tiếp bơm hơi, tử vong tại chỗ. 4 người khác đứng cạnh bị thương.

Trước đó, ngày 7.6, tại đường dẫn vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (đoạn qua thị trấn Tân Túc, H.Bình Chánh, TP.HCM), một vụ nổ bình bơm hơi tự chế cũng xảy ra  tại một điểm bơm vá xe lưu động khiến cháu Nguyễn Hoàng Phúc (13 tuổi) đứng gần đó chết tại chỗ.

Sáng 10.6.2012, tại căn nhà số 107/3 Nguyễn Tất Thành (P.13, Q.4, TP.HCM) cũng xảy ra một vụ nổ bình nén (bơm bong bóng) làm anh Ngô Quốc Dũng (42 tuổi, người địa phương) bị thương khá nặng, đứt lìa một bàn chân và tử vong ngay sau đó. Ngoài anh Dũng, một sinh viên thuê trọ khác tên Tuấn Anh (23 tuổi, quê Gia Lai) cũng bị nhiều thương tích do các mảnh sắt găm vào người.

Trước đó, ngày 23.4.2012 tại đường Đặng Văn Ngữ (P.14, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) xảy ra vụ nổ bình hơi dùng bơm vá xe máy, xe đạp khiến ông Phùng Nhựt Luân (49 tuổi, người địa phương) tử vong.

>> Ra ngõ gặp “bom hơi”

Không riêng TP.HCM, tại Hà Nội, nỗi lo "bom hơi" cũng đang khiến nhiều người lo lắng.

"Bom hơi" lộ thiên

Ghi nhận của Thanh Niên Online, dọc các tuyến đường Láng, Phạm Văn Đồng, Giải Phóng, Nguyễn Trãi..., khắp các ngõ ngách con phố ở Hà Nội…, các bình bơm hơi xuất hiện la liệt tại những tiệm bơm vá, sửa xe.

Hầu hết các chủ tiệm đều đặt bình hơi lộ thiên phơi nắng trên vỉa hè, dưới lòng đường... Nhiều thợ sửa xe còn đẩy bình hơi đi dọc các con phố để bơm vá dạo.

Dọc tuyến phố Đê La Thành, trong các cửa hàng gia công kim loại, bình khí dùng để hàn, xì, cắt kim loại cũng để tràn lan. Trung bình mỗi cửa hàng có 2 - 3 bình khí dự trữ sẵn. Có cửa hàng bày bán cả hàng chục bình. Nhiều bình rỉ sét, lớp sơn bị bong tróc, không còn tem mác nhãn hiệu ở vỏ bình.

Khi được hỏi về mối hiểm họa luôn tiềm ẩn ở các bình bơm hơi đã cũ nát, hoen rỉ, hầu hết các chủ hàng đều tỏ ra thờ ơ.

“Tôi sửa xe gần chục năm nay vẫn dùng cái bình bơm hơi cũ này có thấy sao đâu, người ta vẫn sử dụng nhan nhản đấy thôi. Chỉ cần vận hành đúng cách sẽ khó xảy ra hư hỏng hay nổ bình”, ông Dũng (48 tuổi), một thợ sửa xe trên đường Láng, cho biết.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên Online, ngoại trừ một số bình bơm hơi còn mới, có dán tem mác ghi nguồn gốc rõ ràng, hầu hết các bình hơi cũ, rỉ sét đều được các chủ tiệm mua lại đồ cũ, đã qua sử dụng. Những bình loại này có giá rẻ bằng một nửa so với bình mới.

Chưa quản lý hết được

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Bạch Quốc Việt, Trưởng phòng An toàn lao động, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội TP.Hà Nội, cho hay các cửa hàng, đại lý bán bình bơm hơi ít nguy hiểm hơn vì dù sao họ cũng biết quy cách sử dụng bình an toàn. Đáng sợ nhất, một số cửa hàng mua các loại bình cũ, rẻ tiền về “mông má lại”, thậm chí là bình tự chế, thì vô cùng nguy hiểm. Nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ càng tăng lên khi người sử dụng không hiểu tính năng và không biết vận hành bình hơi nén ra sao.

Ông Việt thừa nhận, chưa thể kiểm soát hết các bình hơi tại các cửa hàng nhỏ lẻ. Hiện Sở này chỉ mới kiểm tra an toàn lao động và phòng chống cháy nổ tại các gara ô tô.

“Mặc dù Hà Nội chưa xảy ra vụ nổ bình nén, song không vì thế mà chúng tôi lơ là. Sở đã xây dựng kế hoạch có biện pháp tuyên truyền, kiểm tra việc sử dụng bình hơi tại các cửa hàng và cơ sở sản xuất. Cụ thể, chúng tôi sẽ phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công thương) kiểm tra trong quý 2 và quý 3 năm nay”, ông Việt nói.

Tràn lan “bom hơi” trên phố12

Tràn lan “bom hơi” trên phố11
Tại phố Đê La Thành, các bình nén khí la liệt khắp các cửa hàng gia công kim loại

Tràn lan “bom hơi” trên phố10

Tràn lan “bom hơi” trên phố9

Tràn lan “bom hơi” trên phố8
Nhiều cửa hàng bày bán số lượng lớn các bình đã nén khí

Tràn lan “bom hơi” trên phố7

Tràn lan “bom hơi” trên phố6
Bình bơm hơi cũng la liệt ở các tiệm bơm vá, sửa xe

Tràn lan “bom hơi” trên phố5

Tràn lan “bom hơi” trên phố4
Các chủ tiệm sửa xe, bơm vá thường đặt các bình hơi lộ thiên phơi nắng trên vỉa hè, dưới lòng đường

Tràn lan “bom hơi” trên phố3

Tràn lan “bom hơi” trên phố2
Trở thành mối hiểm họa cho người dân sống cạnh "bom hơi"

Bài: Hải Bình - Nguyễn Tuấn
Ảnh: Nguyễn Tuấn

>> Nổ bình hơi, một bé trai chết thảm
>> Nổ bình hơi bơm bong bóng, 4 người bị thương
>> Nổ bình hơi,1 người nguy kịch
>> Nổ bình hơi, 1 người bị thương nặng
>> Nổ bình hơi nấu rượu, 3 người bị thương
>> Nổ bình hơi gây náo loạn cả khu phố
>> Nổ bình hơi, 5 căn nhà bị nứt và sập tường
>> Nổ bình hơi: 4 người bị thương, sập 2 căn nhà
>> TP.HCM: Nổ bình hơi, 8 công nhân bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.