Thiếu tiền, nhiều bà mẹ trẻ rao bán con trên mạng

25/06/2013 16:05 GMT+7

(TNO) Cô Xue'er (28 tuổi) ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc mang thai được 7 tháng. Không giống như các bà mẹ khác, Xue'er sẽ phải chia tay đứa con ngay khi nó chào đời bởi cô đã rao bán đứa con vẫn chưa chào đời của mình trên mạng.

(TNO) Cô Xue'er (28 tuổi) ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc mang thai được 7 tháng. Nhưng không giống như các bà mẹ khác, Xue'er sẽ phải chia tay đứa con ngay khi nó chào đời bởi cô đã rao bán đứa con vẫn chưa chào đời của mình trên mạng.

Cô đã có một đứa con gái 5 tuổi, hiện lại là một bà mẹ đơn thân, nên đứa con trong bụng trở thành gánh nặng cho cô, theo tờ Thời báo Hoàn cầu ngày 24.6.

“Khi tôi biết mình có thai, tôi cứ nghĩ tôi có thể tự xoay xở một mình nuôi con, nhưng sau đó tôi nhận ra tôi sẽ phải đối mặt với sự thật là tôi không có đủ tiền để đóng tiền phạt và nuôi đứa con sắp sinh”, Xue'er nói.

Theo chính sách một con của Trung Quốc, cặp vợ chồng nào sinh đứa con thứ hai sẽ phải đóng tiền phạt từ 30.000 nhân dân tệ (4.887 USD) đến 100.000 nhân dân tệ (16.266 USD), tùy theo trường hợp.

Xue'er đã vào các diễn đàn cho nhận con nuôi trên mạng để tìm người muốn nhận nuôi đứa con của mình.

Biến tướng mua bán trẻ em trên mạng

Trong những năm gần đây, các diễn đàn cho nhận con nuôi mở ra tràn lan trên mạng internet ở Trung Quốc.  Nhiều bà mẹ trẻ do không chịu nổi mức phạt cho đứa con thứ hai cũng như không đủ tiền nuôi dưỡng đứa con, đành tìm cách rao trên các diễn đàn nhằm tìm các cặp vợ chồng nhận nuôi đứa con và lấy tiền để đóng tiền phạt.

Trên mạng, Xue'er kêu gọi những ai muốn nhận đứa con trong bụng của cô phải trả cho cô 80.000 nhân dân tệ (13.011 USD) để cô đóng tiền phạt vì cô vi phạm luật sinh con thứ hai. Nhiều trường hợp khác thì vòi vĩnh thêm nhiều tiền mới giao con.

 
Nhiều bà mẹ trẻ không có tiền đã quyết định rao bán đứa con nhỏ (ảnh minh họa) - Ảnh: Reuters

Những diễn đàn này đã bị cấm từ lâu nhưng nay hoạt động tràn lan trở lại do "cầu" muốn có con lớn hơn “cung”, tạo ra một thị trường mua bán trẻ em trái phép.

Luật sư Zhang Zhiwei, chuyên về quyền trẻ em ở thủ đô Bắc Kinh, cho biết hình thức trao đổi, cho nhận con nuôi trên các diễn đàn chính là biến tướng của nạn buôn bán trẻ em.

“Việc cho nhận con nuôi lại có liên quan đến tiền bạc cũng giống như mua bán trẻ em, dễ dẫn đến nạn bắt cóc và buôn bán trẻ em tràn lan”, theo nhận định của luật sư Zhang.

“Những kẻ tội phạm buôn bán trẻ em đăng ký làm thành viên trên các diễn đàn trên mạng, giả vờ làm cặp vợ chồng hiếm muộn muốn nhận con nuôi để nhận nuôi đứa bé rồi bán lại cho người có nhu cầu”, theo luật sư Zhang.

“Mua” con nuôi ở trại trẻ mồ côi?

Thời báo Hoàn cầu dẫn các số liệu thống kê của chính phủ cho biết có 570.000 trẻ mồ côi ở khắp Trung Quốc vào cuối năm 2012, trong khi có đến khoảng 40 triệu người Trung Quốc bị vô sinh.

Theo Thời báo Hoàn cầu, việc nhận con nuôi hợp pháp tại các trại trẻ mồ côi ở Trung Quốc còn phải trải qua nhiều thủ tục pháp lý rườm rà và phức tạp, khiến những người thật sự muốn nhận con nuôi phải tìm đến các trang diễn đàn trên mạng.

Nhiều người đăng ký nhận con nuôi tại các trại trẻ mồ côi, do chính quyền Trung Quốc quản lý, đã phải đợi chờ cả năm trời nhưng vẫn không nhận được con.

Bên cạnh đó, truyền thông báo đài Trung Quốc cho biết trong những năm gần đây, nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn tỏ ra rất bức xúc khi các trại trẻ mồ côi buộc họ phải đóng phí hàng chục ngàn nhân dân tệ, được gọi là “tiền đóng góp gây quỹ”.

Đòi “tiền đóng góp gây quỹ” để có được đứa con nuôi cũng không khác gì bỏ tiền ra mua đứa bé, buộc họ phải tìm đến nhiều kênh khác nhau để tìm con nuôi.

Gần đây, chính phủ Trung Quốc ra một thông tư đề nghị cơ quan chính quyền các địa phương siết chặt vấn đề nhận con nuôi, nghiêm cấm cá nhân hoặc tổ chức tự thỏa thuận nhận con nuôi.

Động thái này nhằm đảm bảo quyền cho trẻ em và ngăn chặn trẻ bị mua bán thông qua hình thức cho nhận con nuôi trá hình.

Phúc Duy

>> Ca sĩ chuyển giới Lâm Chi Khanh nhận con nuôi
>> Mẹ ép con nuôi 14 tuổi mang thai
>> Chó đốm nhận cừu làm “con nuôi”
>> Nga hạn chế dân Mỹ nhận con nuôi
>> Hai vợ chồng hành hạ con nuôi lãnh án 36 tháng tù
>> Cấm lợi dụng việc giới thiệu con nuôi để trục lợi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.