Thành lập tòa trọng tài xử vụ Philippines kiện Trung Quốc

26/06/2013 11:33 GMT+7

(TNO) Tòa án Quốc tế về luật Biển (ITLOS) đã chỉ định thành viên cuối cùng của tòa trọng tài gồm năm thành viên sẽ xét xử vụ Philippines kiện đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc tại biển Đông.

(TNO) Tòa án Quốc tế về luật Biển (ITLOS) đã chỉ định thành viên cuối cùng của tòa trọng tài gồm năm thành viên sẽ xét xử vụ Philippines kiện đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc tại biển Đông.

Việc bổ sung thành viên cuối cùng được tiến hành sau khi một thành viên của tòa trọng tài rút lui vào tháng trước.

Theo tờ Philippine Daily Inquirer, Chánh án ITLOS Shunji Yanai đã chỉ định cựu thẩm phán người Ghana của ITLOS Thomas Mensah làm thành viên thứ năm của tòa trọng tài nói trên.

Hôm 25.6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết ITLOS đã thông báo với luật sư Francis Jardeleza, người đứng đầu nhóm luật sư đại diện cho Philippines trong vụ kiện, về việc chỉ định ông Mensah.

Ông Mensah, thẩm phán của ITLOS từ năm 1996 đến 2005, thay thế thẩm phán người Sri Lanka Chris Pinto, người rút lui vào tháng 5 sau khi được chỉ định vì có vợ là người Philippines.

Trước đó, ông Yanai đã chỉ định các thẩm phán của ITLOS Jean-Pierre Cot (Pháp), Alfred Soons (Hà Lan), Stanislaw Pawlak (Ba Lan) và Rudiger Wolfrum (Đức) tham gia xét xử vụ kiện sau khi Manila đệ đơn lên ITLOS vào ngày 22.1.

Philippines quyết định tiến hành hành động pháp lý chống lại Trung Quốc sau khi tận dụng hết những biện pháp hòa bình nhằm giải quyết tranh chấp tại biển Đông, nơi Trung Quốc đưa ra tuyên bố chủ quyền phi lý bao trùm gần hết vùng biển.

Philippines muốn ngăn cản việc Trung Quốc xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này tại biển Đông và muốn ITLOS tuyên bố đường chín đoạn phi lý (đường lưỡi bò) mà Trung Quốc vẽ ra tại biển Đông là vô giá trị.

Trung Quốc đã từ chối tham gia vụ kiện ngay từ lúc đầu, khẳng định họ có “chủ quyền không thể tranh cãi” trong khu vực bao trùm hầu hết biển Đông.

Sơn Duân

>> Không tòa án nào công nhận “đường lưỡi bò”
>> Vụ kiện “đường lưỡi bò”: Thẩm phán Ba Lan đại diện Trung Quốc
>> Philippines quyết đưa “đường lưỡi bò” ra tòa án quốc tế
>> Ông Ban Ki-moon lên tiếng về vụ kiện “đường lưỡi bò”
>> Toàn thế giới không ủng hộ “đường lưỡi bò”
>> “Đường lưỡi bò là cái cùm lớn tròng vào cổ Trung Quốc”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.