Khởi tố 3 cán bộ hải quan

27/06/2013 02:21 GMT+7

Ngày 26.6, Cục Hải quan TP.Đà Nẵng cho biết đang chờ ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Hải quan về việc xử lý cán bộ đối với ông Đỗ Danh Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu công nghiệp Đà Nẵng.

Trước đó, ngày 24.6, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với ông Đỗ Danh Thắng (cho tại ngoại) cùng lệnh khởi tố, bắt tạm giam đối với Đỗ Lý Nhi và Lê Xuân Thành (nguyên là cán bộ tại hải quan cửa khẩu cảng Cửa Việt, Cục Hải quan Quảng Trị). Theo Văn phòng cơ quan CSĐT (C44), những cá nhân này liên quan đến sai phạm xảy tại hải quan cửa khẩu cảng Cửa Việt và cảng Đà Nẵng trong vụ án buôn lậu gỗ của Công ty Ngọc Hưng (Quảng Trị) đã bị khởi tố trước đó.

Tháng 12.2011, hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng do ông Đỗ Danh Thắng làm chi cục trưởng đã thu giữ lô hàng gỗ xuất khẩu của Công ty Ngọc Hưng (được kiểm hóa niêm phong tại hải quan cửa khẩu cảng Cửa Việt) vì cho rằng có dấu hiệu buôn lậu. Ngay sau đó, có nhiều ý kiến trái chiều không đồng ý với kết luận này của cơ quan hải quan, đơn cử tại văn bản gửi Thủ tướng của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị khẳng định: “Lô hàng xuất khẩu nói trên có nguồn gốc từ Lào của Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng là đúng pháp luật. Việc tạm giữ lô hàng trên 80 ngày của hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho phía doanh nghiệp”.

Tháng 4.2012, Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan đã có quyết định khởi tố vụ án và chuyển hồ sơ cho Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) Bộ Công an. Sau thời gian điều tra xác minh, C46 đã có kết luận chưa đủ yếu tố để cấu thành tội buôn lậu.

Vụ án sau đó tiếp tục được chuyển đến C44 thụ lý và cuối 2012, C44 đã ra lệnh khởi tố và bắt tạm giam ông Trương Huy Liệu - Phó giám đốc Công ty Ngọc Hưng; bà Trần Thị Dung (giám đốc, được tại ngoại) về tội buôn lậu, nhưng đến nay vụ án lại diễn biến theo tình tiết mới nói trên.

Trần Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.