Lãi suất không kích thích doanh nghiệp mở rộng đầu tư

28/06/2013 03:15 GMT+7

Ngày 27.6, tại hội thảo “Giải pháp dòng tiền cho doanh nghiệp SME”, do Cổng thông tin ngân hàng Laisuat.vn và Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) TP.HCM tổ chức, TS Trần Du Lịch - Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM - cho biết tình hình kinh tế năm 2013 có cải thiện nhưng về cơ bản nền kinh tế đang đối diện với 4 thách thức.

Đó là nguy cơ tái lạm phát cao kèm theo sự trì trệ của thị trường sẽ làm cho tình hình khó khăn thêm. Mặc dù CPI 6 tháng đầu năm 2013 chỉ  tăng 2,4% nhưng tình hình nợ xấu chưa được cải thiện, tín dụng vẫn bị tắc nghẽn, nền kinh tế không hấp thụ được vốn. Tình trạng thừa tiền thiếu vốn còn kéo dài. Khả năng tiếp cận vốn của DN vẫn còn khó khăn, nhất là DN vừa và nhỏ, khả năng kéo giảm lãi suất cho vay không nhiều, khó đáp ứng sự mong đợi của DN do hoạt động kém hiệu quả của hệ thống ngân hàng thương mại.

Mức lãi suất hiện nay không kích thích được các DN đang có thị trường đầu tư mở rộng và làm tăng nợ xấu đối với những DN đang nỗ lực phục hồi sản xuất, những nỗ lực để làm ấm thị trường bất động sản chưa thể mang lại kết quả, nên thanh khoản của thị trường này khó được cải thiện. Một khi thanh khoản của thị trường bất động sản chưa cải thiện thì việc xử lý nợ xấu của ngân hàng cũng sẽ khó khăn. 

Thanh Xuân

>> 6 tháng, 9.300 doanh nghiệp quay lại hoạt động
>> Doanh nghiệp khốn khó vì cầu yếu, sông cạn
>> Giãn thuế để hỗ trợ doanh nghiệp
>> Tìm vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.