Triều Tiên nhờ doanh nhân Anh bán giùm vũ khí

27/06/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Chính phủ CHDCND Triều Tiên từng cố bán một hệ thống tên lửa liên lục địa có khả năng bay từ thủ đô Damascus (Syria) đến tận London thông qua một doanh nhân kinh doanh vũ khí người Anh.

Tờ Telegraph (Anh) hôm 26.6 dẫn một báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết Michael Ranger, một doanh nhân Anh bị bỏ tù hồi năm 2012 do bán vũ khí trái phép, khai rằng một người môi giới cho Bình Nhưỡng đã tiếp cận ông để nhờ bán một tên lửa liên lục địa cùng nhiều loại khí tài khác.

Thông tin này có trong bản báo cáo chi tiết về việc Triều Tiên vi phạm lệnh cấm bán vũ khí của Liên Hiệp Quốc.

Hồi năm 2012, Ranger bị phạt tù vì đã bán khoảng từ 70 đến 100 tên lửa đất đối không cho Azerbaijan, trái với quy định về xuất khẩu vũ khí của chính phủ Anh.

“Theo lời ông Ranger, giá của hệ thống tên lửa liên lục địa mà Triều Tiên chào bán là hơn 100 triệu USD/tên lửa và điều kiện giao dịch là phải bán trên ba tên lửa một lần”, báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho hay.

Giới chuyên gia vũ khí nhận định tên lửa Triều Tiên mà ông Ranger đề cập chính là loại tên lửa Musudan, vốn từng được Bình Nhưỡng trưng ra trong một buổi diễu binh hồi tháng 10.2010.

Mark Fiztpatrick, chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), có trụ sở tại Anh, cho biết hiện vẫn còn nhiều điều chưa rõ về tên lửa Musudan.

“Các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận rằng loại tên lửa này có thể hoạt động được; tuy nhiên, việc nó chưa bao giờ được bắn thử khiến nhiều chuyên gia, bao gồm cả tôi, nghi ngờ về khả năng của nó”, Fiztpatrick nói.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc xác định vị trí thử hạt nhân của Triều Tiên
>> Thông tin về tên lửa Triều Tiên “bị đánh cắp”
>> Triều Tiên "có 3.000 hacker chuyên nghiệp
>> Triều Tiên triển khai 900 xe tăng mới  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.