Game online giả

30/06/2013 03:25 GMT+7

Hiện tượng làm giả các game online (trò chơi trực tuyến) ngày càng xuất hiện nhiều hơn không chỉ làm các nhà phát hành đau đầu mà còn khiến cộng đồng game thủ bức xúc.

Suốt nhiều tháng qua, trên các diễn đàn game online như gamevn.com, gamezone.vn…, giới game thủ xôn xao vì trò chơi trực tuyến Con đường tơ lụa bỗng dưng có chất lượng kém hẳn đi, bị sửa đổi nhiều tính năng so với các phiên bản chính thức đã từng chơi từ năm 2006 đến nay. Khi gọi điện trực tiếp đến bộ phận chăm sóc khách hàng của VDC-Net2E (nhà phát hành độc quyền Con đường tơ lụa tại Việt Nam), người chơi mới vỡ lẽ là đang chơi ở máy chủ lậu.

 Các game online này từng bị làm giả khiến các nhà phát hành bức xúc và cộng đồng làng game phẫn nộ
Các game online này từng bị làm giả khiến các nhà phát hành bức xúc và cộng đồng
làng game phẫn nộ

Sau đó, Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM cùng Cục Cảnh sát, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao C50 vào cuộc và phát hiện Phan Đức Hùng, sinh viên Trường ĐH Điện lực TP.HCM, là người đã có hành vi làm giả Con đường tơ lụa bằng cách lập trang: c50.sytes.net, đưa trò chơi không được cấp phép, cũng lấy tên Con đường tơ lụa để thu hút người chơi trực tuyến, tạo nên cộng đồng game thủ mang tên “cộng đồng C50” và có thu tiền của người chơi. Từ ngày 9.11.2012 đến 7.1.2013, Hùng đã thu lợi bất chính từ việc làm giả game online này với số tiền 11,776 triệu đồng. Hùng bị xử phạt 40 triệu đồng theo điểm a, khoản 3, điều 17, Nghị định 28/2009/NĐ-CP ngày 20.3.2009 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chánh thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM, cho biết đây không phải là trường hợp cá biệt vì từng phát hiện, xử lý nhiều vụ làm giả game online tương tự. Bà Nguyễn Thu Trang, Trưởng phòng Marketing VDC-Net2E, thừa nhận game online cũng là một phần mềm, và như các phần mềm khác thì gần như không thể tránh khỏi việc bị bẻ khóa, sao chép lậu. Bà Đoàn Đỗ Ngọc Thi, Trưởng phòng Truyền thông Công ty VNG, cho biết thêm đặc điểm thường thấy của những website lừa đảo là giao diện đăng nhập giống hệt các sản phẩm game online, cũng như dịch vụ của các nhà phát hành nhưng địa chỉ liên kết hoàn toàn không phải, tuy nhiên cũng khiến nhiều người sập bẫy vì không phải game thủ nào cũng phân biệt được thật giả.

Đại diện nhiều nhà phát hành game online than vãn, hành vi sao chép, làm giả và kinh doanh trái phép trò chơi trực tuyến của một bộ phận game thủ đã ảnh hưởng xấu đến hoạt động phát triển và môi trường kinh doanh trò chơi trực tuyến của các nhà phát hành hợp pháp trò chơi trực tuyến trong nước, gây ảnh hưởng về mặt danh tiếng cũng như thiệt hại về doanh thu và làm mất một lượng khách hàng. Một giám đốc trung tâm game tiết lộ: “Hầu hết các game online lớn, có tên tuổi trên thị trường như Võ lâm truyền kỳ, Cửu long tranh bá, Kiếm thế, Gunny, MU, Thiên long bát bộ… đều bị sao chép và phát hành lậu”.

Tìm hiểu tại nhiều diễn đàn game, đặc biệt là gamezone.vn, tại đây giới game thủ cung cấp, trao đổi và thảo luận về hầu hết các phần mềm game được bẻ khóa, dựa vào đó có thể dễ dàng tạo dựng nên một cụm máy chủ lậu và kinh doanh trái phép. Các thành viên “lão làng” không ngần ngại cho biết “làm giả game online không khó”, có hẳn nhiều bài viết hướng dẫn chi tiết: “Chỉ cần thuê máy chủ, lập trang web. Sau đó vào các diễn đàn game để tìm hiểu và tải mã nguồn của trò chơi muốn làm giả, đồng thời tải phần mềm tương thích để mở tiệp sao lưu dữ liệu của trò chơi. Sau đó liên hệ với Công ty Bảo Kim để được giúp phần thanh toán trực tuyến thu phí người chơi”.

Tuy nhiên nhiều người cho rằng, đã chơi thì chơi hợp pháp, đừng sao chép và chơi lậu như vậy. “Không nên, vì nó vi phạm pháp luật. Tự sao chép và dùng ở nhà đã là vi phạm bản quyền. Đằng này còn kinh doanh thì chắc chắn vi phạm pháp luật. Sớm hay muộn thì việc đó cũng sẽ bị xử lý, không lâu dài được. Vả lại làm game lậu đồng nghĩa việc làm “rầu”, ảnh hưởng đến cộng đồng game thủ”, Hoàng An bày tỏ trên gamevn.com. 

Bình luận:

* Mọi người không nên làm giả để lừa đảo, vì chắc chắn sẽ khiến một vài anh em hữu hảo của chúng ta sập bẫy. Cũng mong sẽ có các điều luật chặt chẽ hơn về việc kinh doanh trái phép các sản phẩm trò chơi trực tuyến, có chế tài xử phạt rõ ràng đối với các cá nhân/tổ chức vi phạm chứ hiện nay hầu hết việc xử lý mới chỉ dừng lại ở mức độ xử phạt hành chính, chưa có tính răn đe cao. (apolo1512/gamezone.vn)

* Làm giả rồi sẽ bị phát hiện vì sẽ biết được mã số IP, khi đó sẽ bị cộng đồng game thủ tẩy chay, bị pháp luật “sờ gáy”. Thôi, có tiền thì ra net nộp card mà chơi cho an toàn chứ đừng ham hố làm giả làm nhái.  (vn-zoom.com)

* Tôi nghĩ chúng ta hãy cẩn trọng khi tham gia chơi bất kỳ game nào. Bởi những trang giả mạo không có bất cứ điều khoản bảo vệ quyền lợi cho người chơi. (w12pro/diendan.game.go.vn)

* Đó là lỗi của nhà phát hành khi để lộ những lỗ hổng khiến bị bẻ khóa, sao chép. Nếu không muốn bị sao chép thì hãy bịt hết những lỗ hổng đó đi. (PsloveU/diendangame.net)

Nguyễn Thanh

>> Game lậu tung hoành
>> Chơi game lậu tại Nhật có thể bị truy tố
>> Thêm một game giã từ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.