Apple tìm đường “đào tẩu” khỏi Samsung

01/07/2013 03:15 GMT+7

Ngày 28.6, tờ The Wall Street Journal (WSJ) đưa tin Tập đoàn công nghệ Apple , sau một năm trì hoãn, vừa ký hợp đồng với Công ty Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSMC) của Đài Loan.

Với hợp đồng này, TSMC từ năm 2014 sẽ cung cấp một số loại chip cho các sản phẩm của Apple. Về lâu dài, được sự đầu tư từ Apple, TSMC sẽ đẩy mạnh chủng loại linh kiện cần thiết cho iPhone và iPad. Hiện nay, Apple cũng không còn mua màn hình Samsung để sản xuất iPhone và giảm số lượng màn hình Samsung dùng trên iPad. Đây được xem như những nỗ lực của “táo cắn dở” nhằm tìm cách giảm thiểu sự phụ thuộc vào tập đoàn Hàn Quốc Samsung. Lâu nay, Apple và Samsung luôn cạnh tranh quyết liệt, với bao lần kéo nhau ra tòa để giải quyết kiện tụng về bản quyền công nghệ. Thậm chí, hồi tháng 8.2012, một tòa án tại bang California (Mỹ) đã phán quyết Samsung phải bồi thường 1 tỉ USD cho Apple vì xâm phạm bản quyền công nghệ.

 Apple tìm đường “đào tẩu” khỏi Samsung
Apple đang cố thoát khỏi sự lệ thuộc vào Samsung - Ảnh: Bloomberg

Thế nhưng, trớ trêu thay, “người khổng lồ” Hàn Quốc lại là nhà cung cấp chính bộ xử lý lẫn chip nhớ cho các sản phẩm của “táo cắn dở”. Duyên nợ này bắt nguồn từ cách đây khoảng 10 năm, khi mà hai bên chưa “tham chiến” trên thị trường điện thoại di động thông minh (smartphone) và máy tính bảng (tablet). Giờ đây, tình hình đã thay đổi, các dòng smartphone và tablet của hai hãng đang cạnh tranh nhau quyết liệt ở nhóm đầu. Vì thế, “táo cắn dở” muốn giảm lệ thuộc vào “đại gia” Hàn Quốc cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, theo WSJ, số lượng linh kiện Apple mua từ Samsung mỗi năm có tổng giá trị lên đến hàng tỉ USD nên mục tiêu không lệ thuộc của “táo cắn dở” khó nhanh chóng đạt được. Ngược lại, nếu Apple thực sự “thoát ly” hoàn toàn khỏi Samsung thì “đại gia” Hàn Quốc cũng bị tổn thất nghiêm trọng vì mất đi một khách hàng lớn.

Hoàng Đình

>> Apple trình làng iOS 7 beta 2
>> Thêm một bản Apple I được đấu giá
>> Apple công bố iOS 7: Giao diện mới, thiết kế mới, biểu tượng mới
>> Apple trình làng bản Mac OS X 10.9 Maverick
>> Apple chuẩn bị đưa AirDrop lên iOS 7

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.